รถชนหนัก ประกันจ่ายไหม

รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้มควรทำอย่างไร บริษัทประกันชดใช้อะไรบ้าง

เมื่อเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุ รถชนหนัก หนักถึงขึ้นซ่อมไปก็ไม่คุ้ม ตัวรถโครงสร้างรถไม่มีทางกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม อีกทั้งหากทำประกันภัยไว้ บริษัทประกันจะจ่ายค่าอะไรบ้าง หรือ ไม่จ่ายค่าอะไรบ้างนะ ปวดหัวปวดใจเหลือเกิน งานนี้คงต้องเสียทั้งเงินทั้งรถที่เคยมีสภาพดี ๆ กลับต้องมาทนสภาพรถที่ไม่เหมือนเดิมแน่ ๆ งานนี้ใครจะช่วยได้ เรามาแจกแจงแต่ละประเด็นกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดกัน

รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้มควรทำอย่างไร

กรณีคุณขับรถชนหนัก แล้วเกิดความเสียหายของรถเกินกว่า 70% ของทุนประกัน ทางเลือกที่ควรทำคือการขอคืนทุนประกันเป็นทางออกที่ดี โดยบริษัทประกันจะพิจารณาเพื่อจ่ายคืนเงินทุนประกันให้แก่คุณหรือผู้เอาประกัน และผู้เอาประกันต้องโอนซากรถนั้นให้เป็นชื่อของบริษัทประกัน จากนั้นจะสิ้นสุดการคุ้มครองของกรมธรรม์ในทันที

ยกตัวอย่างเช่น รถของคุณทำทุนประกันไว้ที่ 1,000,000 บาท ทุนประกันจะไม่น้อยกว่า 80% ของราคาตลาดรถในขณะที่รับประกัน แต่ถ้าไม่ต้องการขายต้องการซ่อมรถคันนั้นเอง บริษัทประกันจะยอมจ่ายค่าสินไหมให้อยู่ที่ประมาณ 50-60% ของทุนประกันเท่านั้นเป็นเงินประมาณ 5-6 แสน และผู้เอาประกันต้องนำรถไปจัดการซ่อมเองทั้งหมด รวมทั้งสิ้นสุดการคุ้มครองจากประกันทันที

ซึ่งข้อดีของการคืนทุนประกันคือ คุณไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับงานซ่อม เพราะซ่อมอย่างไรก็ไม่เหมือนเดิม 100% เต็มแน่นอน และ จบเร็วกว่าการซ่อม ซึ่งมีข้อเสียคือ ขาดทุนนั่นเอง ทั้งหมดนี้คุณจะต้องทำใจ

กรณีที่คุณไม่ขอคืนทุนประกัน และนำรถไปซ่อมเอง สภาพรถจะกลับมาใช้งานได้แต่ไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน เมื่อการชนความเสียหายที่เกิดกับรถจนถึงขั้นโครงสร้าง ระบบต่าง ๆ ซ่อมยังไงก็ไม่เหมือนรถที่ไม่เคยชน ปวดหัวปวดใจทั้งในงานซ่อมและการใช้งานรถที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ อีกทั้งถ้าซ่อมแล้วจะขายเป็นมือสองราคาขายต่อก็ขาดทุนย่อยยับเช่นกัน

กรณีได้ทำประกันภัยรถยนต์ บริษัทประกันจ่ายค่าอะไรบ้าง

หากคุณขับรถชนหนัก แต่โชคดีคุณทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้ การดำเนินการกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำได้ง่ายขึ้นในกรณีรถของคุณได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทีนี้มาดูขั้นตอนต่อไปว่าต้องทำอย่างไร ทันทีหลังจากการชน

สิ่งแรกที่คุณควรทำคือ ติดต่อบริษัทประกันรถยนต์ที่คุณทำไว้ และเขียนใบเคลม ตัวแทนบริษัทประกันของคุณจะฟังสิ่งที่คุณบอก รวมถึงสิ่งที่ตำรวจเขียนในรายงานพิจารณาและตรวจสอบความเสียหายของรถ เมื่อพวกเขาประเมินราคาแล้ว บริษัทประกันจะมอบเงินให้คุณเป็นจำนวนตามทุนประกันที่ระบุในกรมธรรม์

สำหรับจำนวนเงินที่บริษัทประกันจะมองให้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ส่วนมากจะดูจากความเสียหายที่เกิดขึ้นและความคุ้มครองที่ระบุในกรมธรรม์ของคุณ สาเหตุของอุบัติเหตุก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน หากประกันรถยนต์ของคุณคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากคนขับ แล้วคุณเป็นคนทำผิดเอง คุณก็จะได้รับเงินคืนแน่นอน

กรณีนี้คุณจะไม่ได้รับเงินที่เสียไปจากรถที่พังเต็มจำนวน แม้ในกรณีที่บริษัทประกันของคุณมอบเงินทุนประกันให้คุณในการหารถมาใช้ใหม่ แทนที่จะให้ เงินคืนเต็มจำนวน ก็คือ ราคารถของคุณที่ซื้อมาแต่แรกบริษัทประกันจะจ่ายให้โดยคำนึงถึงค่าเสื่อมราคาก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลยทั้งรถทั้งเงินเลย

กรณีไม่มีประกันรถยนต์ ควรทำอย่างไร

เมื่อไม่มีประกันรถยนต์ ค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกิดจากความเสียหายจากการถูกชนจะตกเป็นความรับผิดชอบของคุณเพียงผู้เดียว การจ่ายเงินค่าซ่อมรถเองอาจจะไม่เลวร้ายเท่าไรหากเป็นการซ่อมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น กระจกข้างแตกหัก รถมีรอยบุป แต่กรณีรถพังยับทันคัน คุณอาจจะต้องทำใจเพราะคุณอาจมีตัวเลือกน้อยกว่านั้น ส่วนมากแล้วถ้าไม่ยกเครื่องใหม่ก็ต้องหารถใหม่มาแทนรถที่ถูกพังยับ

ถึงแม้จะมีทางออกที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับเหตุการณ์ รถชนหนัก ที่ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถเป็นผู้พิจารณาว่าจะขอเงินคืนทุนประกัน นำรถไปซ่อม หรือ เปลี่ยนรถใหม่เลย ก็ตาม แต่ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นหากคุณขับรถอย่างมีสติ ระหว่างขับรถมองหน้ามองหลังอยู่เป็นระยะ และไม่ขับรถเร็วจนเกินไป ใจเย็นและรอบคอบ เหตุการณ์รถชนหนัก ก็จะไม่เกิดกับรถของคุณ

และที่สำคัญที่สุด ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะถึงแม้อุบัติเหตุจะหลีกเหลี่ยงไม่ได้ก็จริง แต่ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ช่วยให้คุณมีทางออกที่ดีและคุ้มค่าที่สุด หมดปัญหาเรื่องการเคลม และ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถ คุณจะได้ขับรถได้อย่างสบายใจและปลอดภัยที่สุด

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *