คู่กรณีเรียกค่าเสียหายเกินจริง

คู่กรณีเรียกค่าเสียหายเกินจริง แบบนี้ควรทำอย่างไร

คู่กรณีเรียกค่าเสียหายเกินจริง

เป็นที่ทราบกันดีว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วเจอ คู่กรณีเรียกค่าเสียหายเกินจริง เราจะมีวิธีป้องกันตัวเองอย่างไรเมื่อเจอกับสถานการณ์เช่นนี้

คู่กรณีเรียกค่าเสียหายเกินจริงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอถ้าเราเจอคู่กรณีหัวหมอที่คิดแต่จะขู่เข็ญให้คุณกลัวจนทำอะไรไม่ได้ก็ต้องยอมจ่ายเงินในราคาที่สูงเกินจริง วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝากว่าเราจะรับมือกับสภานการณ์เช่นนี้อย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกคู่กรณีหัวหมอขูดรีดเอาค่าเสียหายเกินจริง

หลังจากเกิดอุบัติเหตุแล้ว (หากมีประกันภัยรถยนต์) สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ ตั้งสติก่อน และพยายามตรวจสอบคนรอบข้างว่ามีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์อุบัติเหตุหรือเปล่า เราจะได้รีบโทรแจ้งหน่วยงาน โรงพยาบาล หน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน เพื่อขอความช่วยเหลือดูแรกผู้บาดเจ็บเป็นอันดับต่อไป

สิ่งต่อมาคือ รีบโทรหาบริษัทประกันภัยรถยนต์ แล้วแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพอสังเขป ว่าเกิดขึ้นที่ไหน อย่างไรเมื่อไหร่ เลขที่กรมธรรม์ แล้วให้รีบส่งเจ้าหน้าที่มาที่เกิดเหตุโดยเร็ว

ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ ขอให้คุณสงบสติอารมณ์ก่อนอย่าเพิ่งหัวร้อนทำอะไรลงไป กรณีเจอคู่กรณีหัวร้อนพูดในสิ่งที่ไม่อยากได้ยิน แนะนำให้คุณใจเย็น ๆ เข้าไว้ ถึงแม้คุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดก็ตาม ให้รอเจ้าหน้าที่ประกันภัยของเรามาประสานงานแทนดีที่สุด เพราะเจ้าหน้าที่มีวิชาความรู้และประสบการณ์มากกว่า และเป็นผู้ที่ต้องทำหน้าที่ในเรื่องการเคลมให้กับคุณด้วย

แจ้งเคลมประกัน มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

  • แจ้งข้อมูลส่วนตัว เลขที่กรมธรรม์ พร้อมกับระบุเกิดที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร
  • ตรวจเช็คสภาพรถหลังเกิดเหตุ พร้อมกับถ่ายภาพความเสียหายไว้เพื่อเป็นหลักฐาน
  • ขอข้อมูลคู่กรณีไว้ อย่างน้อยป้ายทะเบียนรีบจดไว้ ถ่ายภาพรถคู่กรณีทั้งรถและคนขับ ชื่อสกุล เลขที่กรมธรรม์ ใบขับขี่
  • รอเวลาเจ้าหน้าที่ประกันภัยเดินทางมาที่เกิดเหตุ

กรณีไม่ได้ทำประกันรถยนต์

กรณีที่คุณไม่มีประกันรถยนต์ แนะนำว่าให้ขอหลักฐานให้มากที่สุด และคุณจะต้องแจ้งความลงบันทึกประจำวัน หรือพยายามตกลงกับคู่กรณีด้วยตัวเอง กรณีที่คุณไม่ผิดแนะนำให้เก็บวิดีโอในที่เกิดเหตุเอาว้เป็นหลักฐานประกอบด้วย หากคู่กรณีมีประกันภัยก็ต้องเจรจากับเจ้าหน้าที่ประกันภัยเพื่อตกลงค่าเสียหายและอื่น ๆ พร้อมเจรจาประนีประนอมกันต่อไป

หรือถ้าไม่มีประกันภัยรถยนต์กันทั้งสองคน ให้เดินทางไปโรงพักเสียค่าปรับเบื้องต้น พร้อมเจรจาต่อรองค่าเสียหายกันเองตามความเหมาะสม ซึ่งต้องใช้เอกสารให้เห็นชัดเจนว่าชำระเงินแล้ว หากใยใดใยหนึ่งไม่จ่ายเงินก็จะต้องขึ้นฟ้องศาลตามขั้นตอนทางกฎหมาย

ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 240 ระบุว่า “ ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อทำต่อบุคคลอื่น โดยผิดกฎหมาย ให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สิน หรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น ”

ทำอย่างไรเมื่อเกิดอุบัติเหตุ แล้วไม่เสียเปรียบคู่กรณี

  • หยุดรถ – ให้หยุดรถทันที อย่าเพิ่งเลื่อนรถและให้รีบถ่ายภาพเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนที่อีกฝ่ายจะเลื่อนรถออก แล้วรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตีเส้นอุบัติเหตุก่อน เว้นแต่เกิดอุบัติเหตุในที่เปลี่ยว ให้จดเลขทะเบียนรถคู่
  • กรณี สีรถ ยี่ห้อ ตำหนิ เวลาสถานที่เกิดเหตุ แลวขับต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงที่ชุมนหรือพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วโทรแจ้งประกันภัยรถยนต์ให้มาในที่เกิดเหตุ
  • แจ้งตำรวจ – หลังเกิดเหตุควรแจ้งตำรวจทุกครั้ง มิฉะนั้นแล้วหากอีกฝ่ายแจ้งความในภายหลังเจ้าหน้าที่จะสรุปว่าคุณเป็นฝ่านหลบหนีและคุณจะเป็นฝ่ายผิดทุกกรณี
  • หาข้อมูล – ควรขอข้อมูลจากคู่กรณีด้วย หากอีกฝ่ายไม่ให้ก็ให้จดรูปพรรณเลขทะเบียนรถไว้ ถ่ายรูปเก็บไว้ยิ่งดี
  • ให้ข้อมูล – ควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณ ชื่อที่อยู่ เลขทะเบียนรถและชื่อประกันที่คุณทำไว้กแก่คู่กรณีหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • หาพยาน – สอบถามจากคนในบริเวณที่เกิดเหตุ รถคันข้าง ๆ หากเขายินยอมเป็นพยานให้คุณ ก็จะชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ไว้เพื่อติดต่อ
  • ไปโรงพยาบาล – หากในที่เกิดเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ให้เรียกหน่วยฉุกเฉินมาช่วยปฐมพยาบาลก่อน
  • ตกลงเงื่อนไขการจ่ายค่าเสียหาย – เรียกเจ้าหน้าที่ประกันภัยมาทันทีหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถช่วยแนะนำคุณได้ว่าควรให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายอย่างไร

แนะนำเพิ่มเติม : เทคนิคการเจรจากับคู่กรณีเมื่อเราเป็นฝ่ายถูก แต่คู่กรณีไม่ยอมรับผิด อย่าพึ่งหัวร้อนล่ะ !

เป็นอย่างไรกันบ้าง แม้ต่อจากนี้คุณจะเจอ คู่กรณีเรียกค่าเสียหายเกินจริง คุณก็จะมีข้อมูลไว้รับมือแล้วว่าคุณจะต้องทำอย่างไรไม่ให้เสียเปรียบถูกเรียกร้องค่าเสียหายเกินจริง แต่ทางที่ดีเพื่อความปลอดภัยของคุณยามเกิดเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุเช่นนี้

คุณเพียงแค่ทำประกันภัยรถยนต์ไว้เพราะเมื่อถึงเหตุการณ์แล้วคุณสามารถเรียกประกันภัยรถยนต์ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อเข้ามาช่วยเจรจาต่อรองกับคู่กรณีหัวหมอได้ ยิ่งเป็นคุณสุภาพสตรีเวลาเจออุบัติเหตุยามค่ำคืน การมีเจ้าหน้าที่ประกันภัยเข้ามาช่วยเจรจาหรืออยู่เป็นเพื่อนคุณย่อมปลอดภัยกว่าเสมอ

สำหรับการทำประกันภัยรถยนต์ ก็ไม่ยากอย่างที่คิดเลย เพียงแค่ติดต่อเข้ามาที่ อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ประกันภัย เพื่อปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของอีซี่ ง่าย ๆ เพียงเท่านี้คุณจะได้ทำประกันภัยรถยนต์ที่จะช่วยดูแลคุ้มครองคุณและรถของคุณได้ หรือจะเข้าไปเช็คเบี้ยประกันภัยผ่านออนไลน์ Easyinsure.co.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เราชาวอีซี่ ยินดีต้อนรับและพร้อมเสริฟความปลอดภัยและความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุดให้กับคุณเสมอ

Loading

One thought on “คู่กรณีเรียกค่าเสียหายเกินจริง แบบนี้ควรทำอย่างไร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *