พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

6 พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ที่ไม่ควรทำระหว่างขับรถ

พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

พฤติกรรมเสี่ยงมักเกิดจากความประมาท ความประมาททำให้เกิดความเสี่ยงอุบัติเหตุ แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้ตัวเราเองเกิดความเสี่ยง แต่ก็ยังประมาทกันส่วนใหญ่ วันนี้เลยนำ 6 พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ที่เราจะเห็นว่าออกข่าวแทบจะทุกวัน ว่ามีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง เพื่อน ๆ คงอยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะครับ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า

1.ปล่อยเด็กให้เล่นกันในรถ

ใครที่มีลูกหลานที่โดยสารไปในรถ จงระวังไว้ให้ดี จะบอกว่าเด็กผิดก็คงไม่ใช่ เด็กมันซนก็เขาคือวัยเด็ก แต่เรารู้เรื่องและรู้ว่าควรระวังตรงไหน เราก็ต้องหาวิธีระวังไว้ตั้งแต่แรก จะเห็นหลายครั้งที่มีคลิปวีดีโอจากสื่อต่างๆ ที่มีเด็กเปิดรถบ้าง ซนกระโดดไปมาทำให้เราเสียสมาธิ ถ้าเราหลีกเลี่ยงไม่ได้และต้องนำเด็กไปด้วย หากเป็นเด็กเล็กก็ควรจะมี “คาร์ซีท” เพราะหากเราเบรกกระทันหันหรือมีเหตุฉุกเฉิน ถ้าเรามีคาร์ซีทรัดเด็กไว้ ก็จะช่วยทำให้หนักเป็นเบา ส่วนเด็กที่โตมาหน่อยที่ชอบเปิดประตู กดหน้าต่างลง เราจะต้องมีผู้ใหญ่นั่งด้วยควบคุมไปในรถ หากเป็นเด็กโตเราก็ต้องบอกให้นั่งนิ่ง ๆ แม้จะยากแต่เราก็แก้ไขได้ด้วยการ ล็อกประตูและล็อกการเปิดหน้าต่าง เพื่อป้องกันเด็กตกรถ

2.แต่งหน้าขณะขับรถ

พฤติกรรมเสี่ยงที่สอง คือ การแต่งหน้าทำผม เสริมสวยเสริมหล่อ ส่วนใหญ่จะเป็นสุภาพสตรี เนื่องจากเวลาที่จำกัดและเร่งรีบจึงมักมีหลายคนนำเครื่องสำอาง อุปกรณ์เสริมสวย ขึ้นมาแต่งหน้าทำผมบนรถ และขับรถไปด้วย ลองคิดตามนะครับว่าหากเราแต่งหน้าทำผมบนรถ สิ่งแรกที่ทำคือมองกระจกแต่งหน้า ซึ่งทำให้สายตาละเลยจากถนน ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ และเห็นบ่อยด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นการเฉี่ยวชนกัน ดังนั้นควรแต่งหน้าให้เรียบร้อย กะเวลาล่วงหน้าก่อนถึงเวลานัด เพื่อหลีกเลี่ยงการเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุนะครับ

3.อารมณ์ร้อนขณะขับรถ

การขับรถขาดสติและนำอารมณ์มาเป็นใหญ่ โดยเฉพาะวัยรุ่นไทยมักใจร้อนแค่นิดหน่อยก็ขึ้น ปาดกันไปมาทำให้มีเรื่องกัน บางรายถึงกับลงไปตบตีกันข้างถนน หรือหนักหน่อยก็พกมีดฟันกันหรือยิงกันเสียชีวิตก็มี การขับรถด้วยอารมณ์ หรือขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ก็ถือเป็นการประมาทและเป็น พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ที่ยังแก้ไขกันไม่ได้สักที โดยวิธีแก้ไขอาการขับรถแล้วอารมณ์ร้อน คือ เปิดเพลงฟังสบาย ๆ ใจเย็น ๆไม่เร่งรีบ ผิดนิดอภัยหน่อย ทุกอย่างก็จบลงด้วยดี หากเร่งรีบก็ควรจะขับโดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด

4.ปรับวิทยุหรือระบบนำทางขณะขับรถ

ขับรถต้องใช้สมาธิแต่หลายคนก็มักเปิดเพลง หรือปรับสัญญาณวิทยุ ซึ่งการปรับวิทยุหรือระบบนำทางขณะขับรถ ก็เหมือนการแต่งหน้า เพราะจะทำให้สายตาละเลยจากถนน ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ ควรหาที่จอดรถข้างทางที่ปลอดภัย ตั้งค่าให้เรียบร้อยแล้วค่อยขับรถไปต่อ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่หลายคนมองข้ามและก็มีอุบัติเหตุให้เราเห็นกันมาไม่น้อย กับพฤติกรรมการปรับวิทยุ เครื่องเสียง ระบบ GPS นำทางขณะขับรถ

5.ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

ปัญหาเดิม ๆ เพิ่มเติมคืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการใช้โทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารขณะขับรถ อาทิเช่น การส่งข้อความ Line , Facebook , Messenger หรือการโทร ก็เหมือนกับการแต่งหน้าและการปรับวิทยุ คือทำให้สายตาละเลยจากถนน เพื่อน ๆ จะเคยเห็นว่ารถคันข้างหน้าไปนานแล้ว แต่คันข้างหน้าเราทำไมไม่ไปสักที ก็มัวแต่แชท อ่านข้อความจนไม่ทันมองว่ารถข้างหน้าไปแล้ว หรือหนักหน่อยก็ขับไปเหล่มองไปและเหยียบเบรกปล่อยเบรก ให้รถไหลไปเรื่อยๆ มองขึ้นมาอีกทีรถชนกับคันหน้าเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นควรงดใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

6.การรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม

สายกินที่แท้ทรู โปรดทราบ !!! การนำอาหารและเครื่องดื่มไปรับประทานบนรถเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง นอกจากจะทำให้รถของเราเหม็นกลิ่นอาหารที่นำขึ้นไปรับประทานแล้ว ยังทำให้เราไม่สะดวกในการขับรถอีกด้วย อาทิเช่น นำซุปไปกินซุปหกราดตัว ร้อนก็ร้อนจะทำไงก็ก้มหาผ้าเช็ด โผล่หัวขึ้นมาอีกทีรถชนคันหน้าเรียบร้อยแล้ว หรือการนำเครื่องดื่มต่าง ๆ ขึ้นไปบนรถแล้วหกขึ้นมาก็เป็นเช่นเดียวกัน กินให้เรียบร้อยแล้วค่อยขับรถ หรือถ้าทนไม่ไหวหิวมาก ๆ ก็ควรหาอาหารที่รับประทานง่าย ไม่หกเลอะเทอะ เพื่อป้องกันการเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อน ๆ กับ พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ที่ได้แนะนำไปข้างต้น ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะมีพฤติกรรมในรูปแบบใดก็ตาม ผมแนะนำว่าให้เลิกกระทำทันที โดยใช้คติที่ว่า “ลด ละ เลิก” เพื่อป้องกันการเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ นอกจากตัวเราเองจะเดือดร้อน เพื่อนร่วมทางที่ไม่รู้เรื่องก็จะต้องมาเดือดร้อนกับเราด้วย ดังนั้นควรมีสติก่อนสตาร์ท และใช้สติในการขับรถทุกครั้ง หรือใครที่ชอบหัวร้อนขณะขับรถก็ลดลงมาบ้าง ผิดนิดอภัยกันแล้วอุบัติเหตุบนท้องถนนจะลงลดอย่างแน่นอน

ทุกความเสี่ยงอย่ารับไว้ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเรา อีซี่อินชัวร์ โบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุด
เบี้ยประกันภัยราคาถูก คุ้มครองหลากหลาย

เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์


แนะนำโดย : Easyinsure

Loading

3 thoughts on “6 พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ที่ไม่ควรทำระหว่างขับรถ

  1. Pingback: 7 เหตุสุดอันตราย ของผู้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ท่ามกลางสายฝน ! - Easyinsure

  2. Pingback: เตือน !!! ขับรถตอนกลางคืน เห็นคนนอนกลางถนน อย่าลงจากรถเด็ดขาด (คลิป)

  3. Pingback: 8 วิธีขับรถตอนกลางคืน เตรียมตัวอย่างไรให้ปลอดภัย? - Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *