ขับรถตอนกลางคืนอย่างไรให้ปลอดภัย

8 เทคนิคขับรถตอนกลางคืนอย่างไร ให้ปลอดภัย ห่างไกลอุบัติเหตุ

นอกจากการขับรถช่วงเวลากลางวันแล้ว พี่ ๆ บางคนก็คงมีความจำเป็นต้องขับรถตอนกลางคืนด้วยใช่มั้ยล่ะ? ด้วยสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างมืดก็อาจจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ ขนาดช่วงกลางวันแสก ๆ เรายังเห็นข่าวการเกิดอุบัติเหตุไม่เว้นแต่ละวันกันเล้ยยยยย

การขับรถตอนกลางคืนท่ามกลางความมืดมิด ทำให้เรามีประสิทธิภาพการมองเห็นที่ลดลง รวมถึงยังต้องใช้สายตาเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญยังมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าเวลากลางวัน เช่น ความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ ระยะของแสงไฟ สายตาของผู้ขับขี่ ฯลฯ หากพี่ ๆ มีความจำเป็นต้องขับรถตอนกลางคืน ลองนำวิธีที่จิ๊บแนะนำไปปฏิบัติได้เลย

ขับรถกลางคืนอย่างไรให้ปลอดภัย?

1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าหากร่างกายไม่พร้อมต่อการขับขี่ อาจจะทำให้เกิดอาการหลับในได้ เมื่อพี่ ๆ รู้ตัวเองว่าต้องขับรถตอนกลางคืน ก็อย่าลืมนอนหลับพักกาย พักใจ ฟิตตัวเองให้พร้อมนะฮะ

2. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์เมื่อขับรถ

การ “เมาแล้วขับ” เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุตอนขับรถกลางคืนไม่แพ้สาเหตุอื่นเลย บางคนคิดว่ากินแค่แก้วสองแก้วไม่เป็นไร แต่อย่าลืมว่าร่างกายของคนเราไม่เหมือนกัน ทางที่ดีถ้ารู้ว่าตัวเองต้องการจะกินเหล้าเมาแอลกอฮอล์ พี่ ๆ ไม่ควรขับรถเองโดยเด็ดขาด สูญเสียกันไปหลายรายแล้ว

3. ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์ง่วงนอน

ยาทุกชนิดที่กินแล้วทำให้รู้สึกง่วง พี่ ๆ ไม่ควรกินก่อนการขับรถ หรือกินระหว่างขับรถในตอนกลางคืนโดยเด็ดขาด เพราะฤทธิ์ยาจะส่งผลทำให้ง่วงนอน ยิ่งเจอสภาพแวดล้อมมืด ๆ ชวนหลับ ยิ่งไปกันใหญ่ ทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ลดลงแบบสุด ๆ เผลอ ๆ จะหลับใน ถือเป็นเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ อันตรายสุด ๆ

อ่านเพิ่มเติม : 6 พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ที่ไม่ควรทำระหว่างขับรถ

ขับรถตอนกลางคืนอย่างไรให้ปลอดภัย

4. ตรวจเช็คระบบไฟส่องสว่างให้ดี

สิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการขับรถตอนกลางคืน ก็คงจะเป็นแสงสว่างจากไฟรถ อย่าลืมตรวจเช็คระบบไฟ หลอดไฟทุกดวงทั้งภายในรถ และนอกรถ เช่น ไฟในห้องโดยสาร ไฟหน้า ไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเบรก ไฟฉุกเฉินว่ามีความสว่างเพียงพอ หรือใช้งานได้หรือไม่ หากพบว่ามีความผิดปกติ อย่าลืมไปซ่อมหรือไปเปลี่ยนนะฮะ

5. ใช้ไฟสูงให้เป็น

ไฟสูงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ เมื่อต้องขับรถตอนกลางคืน พี่ ๆ สามารถใช้ไฟสูงเป็นสัญญาณแจ้งเตือนรถคันที่กำลังสวนทางมาได้ ช่วยส่องสภาพพื้นผิวบนถนนในตอนกลางคืน แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือควรใช้ไฟสูงในที่มืดเท่านั้น และหากมีรถวิ่งสวนทางมาต้องเปลี่ยนไปใช้ไฟต่ำแทนไฟสูงทันที เพื่อป้องกันแสงไฟแยงตารถคันที่วิ่งสวนมา เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

6. ระวังรถจอดเสียบนไหล่ทาง

เมื่อขับรถตอนกลางคืนก็ต้องระวังรถยนต์คันอื่น ๆ ที่จอดเสียอยู่บนถนนด้วยล่ะ โดยเฉพาะรถบรรทุกที่ชอบจอดเสียตามถนนอยู่บ่อยครั้ง เพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้ เนื่องจากรถมีน้ำหนักมากเกินไป รวมถึงรถยนต์บางคันที่จอดเสียอยู่บนถนนมักจะไม่ชอบเปิดไฟฉุกเฉินบอกรถคันอื่น แต่แก้ปัญหาด้วยการเอากิ่งไม้ใบหญ้ามากั้นไว้แทน สิ่งที่คนขับรถอย่างเรา ๆ ทำได้ก็คือระวัง หมั่นใช้ไฟสูง ไฟต่ำสลับกันไปเพื่อสำรวจทาง

ขับรถตอนกลางคืน

7. เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถในบริเวณชุมชน

ในเขตชุมชนเป็นเขตที่ค่อนข้างมีผู้คนอาศัยเยอะ รวมถึงรถที่วิ่งบนถนนก็เยอะไม่แพ้กัน บางทีพี่ ๆ ขับมาดี ๆ แต่อาจจะมีรถมอเตอร์ไซค์ของเด็กแว๊นแกงค์บอยสก๊อยเกิร์ลขับมาตัดหน้าก็ได้ ทางที่ดีเมื่อขับรถผ่านชุมชนไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน ก็อย่าลืมลดความเร็วนะฮะ ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า

8. ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้า

การขับรถจี้รถคันหน้ามากเกินไปเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ยิ่งขับรถตอนกลางคืนแล้วด้วย…ยิ่งอันตราย เสี่ยงต่อการไปขับชนท้ายรถคันหน้าจากการเบรครถ เลี้ยวรถกระทันหันได้ หากมีรถคันไหนที่เค้ารีบแล้วขอทางไปก่อน ก็อย่าขวางทางเค้าล่ะ เลี่ยงหลบแล้วให้เค้าแซงไปก่อน ยิ่งขับรถเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากเท่าไร ก็จะยิ่งเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : ขับรถชนท้ายกรณีไหนบ้าง เรียกว่าไม่ผิด!

ลองนำวิธีที่จิ๊บแนะนำไปปรับใช้สิ รับรองว่าการขับรถตอนกลางคืนจะปลอดภัยแน่นอน ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนมาไหนก็อย่าลืมมีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมทางที่ใช้ถนนร่วมกับเรา ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รับรองว่าถึงที่หมายอย่างปลอดภัย


“หากพี่ๆ ยังไม่มั่นใจ…กลัวว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะต้องเสียเงินค่าซ่อมรถเอง ทำประกันรถยนต์เอาไว้ช่วยให้อุ่นใจ และสบายใจกว่า”

เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์


แหล่งอ้างอิงข้อมูลจาก

  • thairath.co.th
  • motorexpo.co.th

Loading

2 thoughts on “8 เทคนิคขับรถตอนกลางคืนอย่างไร ให้ปลอดภัย ห่างไกลอุบัติเหตุ

  1. Pingback: 5 ร้านนั่งชิลล์ ที่ต้องไปโดนหลังเลิกงาน สายปาร์ตี้ 2018 ห้ามพลาด ! - Easyinsure

  2. Pingback: เตือน !!! ขับรถตอนกลางคืน เห็นคนนอนกลางถนน อย่าลงจากรถเด็ดขาด (คลิป)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *