ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์

ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ คราบขี้เกลือขึ้น ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด หรือ รถสตาร์ทติดยาก

ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์

ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบตเตอรี่จ่ายไฟให้กับระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์ รวมไปถึงระบบเครื่องยนต์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าช่วยควบคุม ซึ่งถ้าหากขั้วแบตเตอรี่มีคราบขี้เกลือขึ้นจะส่งผลอย่างไรกับรถยนต์ของเรา หลายคนคงเคยเจอปัญหาเหล่านี้มาแล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่าการขจัดคราบขี้เกลือบนขั้วแบตเตอรี่ มีวิธีและขั้นตอนที่ง่าย ๆ แบบที่คุณอาจจะไม่รู้มาก่อน เรามาดูกันว่าคราบขี้เกลือที่เกาะบนแบตเตอรี่รถยนต์มีรูปร่างหน้าตาอย่างไร และมีวิธีขจัดคราบขี้เกลือจนไม่ทิ้งคราบไว้อย่างไรบ้าง

ขั้วแบตเตอรี่ จะมีทั้งแบบทองเหลืองและทองแดง ซึ่งแน่นอนว่าคราบขี้เกลือจะไปปิดกั้นกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ไม่ให้ไหลผ่านขั้วแบตเตอรี่ที่กระจายกำลังไฟไปส่วนอื่น ๆ ได้ อาจเป็นปัญหาเล็ก ๆ สำหรับบางคนที่เคยพบเจอมาก่อน แต่สำหรับมือใหม่หัดขับอาจจะคาดไม่ถึงว่า ขี้เกลือบนแบตเตอรี่ จะทำให้รถสตาร์ทไม่ติด หรือสตาร์ทติดยาก จนต้องโทรเรียกช่างมาช่วยดู แต่รู้หรือไม่ว่าปัญหาเหล่านี้เราสามารถจัดการเองได้

วิธีขจัดคราบขี้เกลือบนขั้วแบตเตอรี่

คราบขี้เกลือ หรือ คราบกรด ที่เกิดขึ้นบนขั้วแบตเตอรี่ สามารถเกิดได้กับรถทุกคัน เนื่องจากว่าคราบขี้เกลือจะขึ้นตรงขั้วแบตเตอรี่ที่เกิดจากการใช้งานมาสักระยะหนึ่ง ยิ่งถ้าใครไม่ค่อยเปิดฝากระโปรงหากลองเปิดดูอาจจะเห็นคราบขี้เกลือขึ้น ลักษณะจะเป็นสีขาว สีฟ้า หรือสีเขียวเกาะรอบ ๆ ขั้วแบตเตอรี่ ดังนั้นคุณจะต้องดูแลรักษาความสะอาดภายในห้องเครื่องให้ดี จะช่วยให้คราบขี้เกลือไม่เกิดขึ้นบนขั้วแบตเตอรี่

อุปกรณ์ขจัดคราบขี้เกลือบนขั้วแบตเตอรี่รถยนต์

  1. โซดา 1 ขวด
  2. แปรงสีฟัน 1 ด้าม (หาแบบที่เก่า ๆ ไม่ใช้แล้วก็ได้)
  3. ผ้าขนหนูสะอาดผืนเล็ก ๆ

ขั้นตอนขจัดคราบขี้เกลือบนขั้วแบตเตอรี่รถยนต์

  1. ราดโซดาลงไปบนขั้วแบตเตอรี่ประมาณครึ่งขวด โดยระวังอย่าให้ไปโดนส่วนอื่น ๆ
  2. นำแปรงสีฟันที่เตรียมเอาไว้ขัดให้ทั่วโดยเฉพาะ ขั้วแบตเตอรี่สกปรก จะต้องขัดไปสักพักโดยไม่ต้องออกแรงเยอะ ค่อย ๆ ขัดจนขั้วแบตเตอรี่กลับมาสะอาดเหมือนเดิม หากยังไม่หมดให้ราดโซดาอีกครึ่งขวดลงไปแล้วขัดอีกครั้ง
  3. หากยังไม่สะอาดให้ใช้น้ำร้อนราดแทนโซดา แล้วปล่อยทิ้งไว้.. สักพักคราบขี้เกลือจะหลุดออกไปจนหมด หลังจากนั้นใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง เพียงเท่านี้ แบตเตอรี่รถยนต์ ก็สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าผ่าน ขั้วแบตเตอรี่ ให้รถยนต์สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้ง

หากคุณไม่อยากให้คราบขี้เกลือขึ้น ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ จนทำให้รถสตาร์ทติดยากหรือสตาร์ทไม่ติด คุณจะต้องหมั่นดูแลรักษาแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้งก็ยังดี เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น และทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านขั้วแบตเตอรี่สะดวก


แนะนำโดย : Easyinsure.co.th 

Loading

2 thoughts on “ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ คราบขี้เกลือขึ้น ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด หรือ รถสตาร์ทติดยาก

  1. Pingback: วิธีพ่วงแบตเตอรี่ รถยนต์ พร้อมสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่หมด เสื่อม เก็บไฟไม่อยู่

  2. Pingback: รถยนต์ไม่สามารถขับเคลื่อนได้ตามกฎหมาย คืออะไร ทำประกันภัยรถยนต์ได้ไหม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *