ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คืออะไร ก่อนทำประกันรถรู้หรือหรือยัง ?

ประกันภาคสมัครใจ

รถยนต์ กับ ประกันภัยรถยนต์ ถือว่าเป็นของคู่กันที่แท้ทรู่ ที่แน่ ๆ รถทุกคันที่วิ่งบนท้องถนนนั้นต้อง ประกันภัยรถยนต์ ภาคบังคับ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ พ.ร.บ รถยนต์ นอกจากนี้.. ก็ยังมีประกันภัยรถยนต์อีกประเภท นั่นคือ ประกันภาคสมัครใจ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คือ ประกันภัยรถยนต์ชั้น1 ,2+,3+,3 นั่นเอง

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ เป็นประกันภัยรถยนต์ที่เจ้าของรถเต็มใจทำประกันด้วยความเต็มใจ จะทำหรือไม่ทำก็ได้ กฎหมายไม่บังคับอะไรทั้งสิ้น

ซึ่งประกันภาคสมัครใจก็มีให้เราเลือกหลากหลายความคุ้มครองขึ้นอยู่กับการใช้งานรถยนต์ของเรา มีตั้งแต่ประกันประเภท 1 ที่มีความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด รวมถึงหากใครที่ไม่ค่อยได้ใช้รถยนต์ก็ยังมีประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจอย่างประกันชั้น3 รองรับอีกด้วย ลองมาดูกันได้เลยค่ะ ว่าประกันภาคสมัครใจแต่ละประเภทนั้นให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง ?

ประเภทประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท

1. ประกันภัยรถยนต์ชั้น1

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ประเภทนี้ ถือว่าได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน เพราะเป็นประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองมากที่สุด และแน่นอนว่าราคาประกันรถยนต์ก็มีราคาสูงขึ้นตามไปด้วยค่ะ

ประกันชั้น1 ให้ความคุ้มครอง : ซ่อมเขา + ซ่อมเรา + รถชน + รถหาย + รถไฟไหม้ + น้ำท่วม

ไม่ว่าจะเป็นการชนแบบมีคู่กรณี หรือ ไม่มีคู่กรณี อย่างการถอยรถชนต้นไม้ ชนเสา ชนประตู ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจชั้น1 ก็ให้ความคุ้มครองทั้งหมด

อ่านเพิ่มเติม : ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง แนะนำโดย อีซี่

2. ประกันภัยรถยนต์2+

ประกันรถยนต์ 2+ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่มีความใกล้เคียงกับประกันรถยนต์ชั้น1 ประกันประเภทนี้ต่างกับประกันชั้น1 ในเรื่องของความคุ้มครอง ทุนประกัน รวมถึงความคุ้มครองทางด้านการชน

ประกันภัยรถยนต์ 2+ ให้ความคุ้มครอง : ซ่อมเขา + ซ่อมเรา + รถชนรถ + รถหาย + รถไฟไหม้ + รถน้ำท่วม (บางแผน)

สำหรับความคุ้มครองทางด้านการชนของประกันภาคสมัครใจประเภทนี้ จะคุ้มครองรถยนต์ของเราเฉพาะกรณีรถชนรถ หรือต้องมีคู่กรณีเท่านั้น ! หากขับรถไปชนต้นไม้ เสยประตูบ้าน แบบนี้.. จะไม่ได้รับความคุ้มครอง ต้องเสียเงินค่าซ่อมรถวนไปเอง

อ่านเพิ่มเติม : ประกันภัยชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง? | อ่านง่าย แค่ 5 นาทีรู้เรื่อง

3. ประกันภัยรถยนต์3+

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ประเภทนี้จะมีความคุ้มครองเหนือกว่าประกันชั้น 3 ขึ้นมานิดนึง ตรงที่มีความคุ้มครองการชน ประกัน 3+ เหมาะกับผู้ที่มีความชำนาญในการขับขี่ ชำนาญชนิดที่ว่าตั้งแต่ขับรถมายังไม่เคยแจ้งเคลมประกันเลยสักครั้ง

ประกัน 3+ ให้ความคุ้มครอง : ซ่อมเขา + ซ่อมเรา + รถชนรถ + รถน้ำท่วม (บางแผน) ไม่คุ้มครองรถหาย รถไฟไหม้

ประกันชั้น3+ จะมีความคุ้มครองทางด้านการชนคล้าย ๆ กับ ประกันรถยนต์ 2+ คือ จะเคลมประกันได้ ก็ต่อเมื่อเป็นการชนแบบมีคู่กรณี หรือ รถยนต์ได้รับความเสียหายจากเหตุรถชนรถเท่านั้น ! นอกจากนี้จะไม่ให้ความคุ้มครองเมื่อรถยนต์สูญหาย หรือได้รับความเสียหายจากเหตุไฟไหม้

4. ประกันรถยนต์ชั้น3

ประกันภัยรถยนต์ชั้น3 จัดว่าเป็น ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ที่มีความคุ้มครองน้อยที่สุด และมีราคาค่าเบี้ยประกันถูกมากที่สุดด้วย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้รถยนต์ อารมณ์ประมาณว่านาน ๆ ขับรถสักที หรือถ้าใครคิดว่าเจ๋ง ตั้งแต่ขับรถมายังไม่เคยแจ้งเคลมประกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว ก็จัดไปเลย ค่าเบี้ยเริ่มที่ 1,xxx บาท/ปี รับรองว่าคุ้มค่า แต่ถ้าไม่มั่นใจในการขับขี่ ขอแนะนำเลยว่าอย่าห้าวทำ เพราะถ้าเกิดเหตุชนขึ้นมาจะต้องควักเงินจ่ายค่าซ่อมรถเองรัว ๆ

ประกันชั้น3 ให้ความคุ้มครอง : ซ่อมเขา ไม่คุ้มครองรถยนต์ของเราจากเหตุการชน รถหาย รถไฟไหม้

อ่านเพิ่มเติม : ทำประกันชั้น 3 แต่ยังไม่รู้ว่าคุ้มครองอะไรบ้าง?

ซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่ไหนดี

ปัจจุบันนี้.. มีบริษัทประกันภัยรถยนต์ให้เลือกอย่างมากมาย ซึ่งเราสามารถเลือกได้อย่างตามใจหากไม่รู้ว่าจะซื้อ ประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี สามารถคลิกดูรายชื่อบริษัทประกันที่คิดว่าดีที่สุดประจำปี 2019 ได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม : รายชื่อบริษัทประกันปี 2019

ที่อีซี่ อินชัวร์ โบรกเกอร์ ยังมีบริการเปรียบเทียบ เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ได้แบบฟรี ๆ ทราบผลราคา ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ทุกบริษัทประกันภัยภายในไม่กี่คลิก ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น1,2+,3+,3 ก็รับรองว่ารู้เรื่องแน่นอน

 

Loading

2 thoughts on “ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คืออะไร ก่อนทำประกันรถรู้หรือหรือยัง ?

  1. Pingback: ชวนส่องดู กรมธรรม์ประกันภัย แต่ละประเภทว่ามีความคุ้มครองอย่างไรบ้าง ?

  2. Pingback: โชคร้าย มาเยือน ! ขับรถชน ใบขับขี่หมดอายุ เคลมประกันได้หรือไม่ ที่นี่มีคำตอบ !

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *