ไม่มีใบขับขี่ประกันจ่ายไหม

ถ้างงมาที่นี่ ไม่มีใบขับขี่ประกันจ่ายไหม เคลมประกันรถได้หรือไม่ ?

ไม่มีใบขับขี่ประกันจ่ายไหม

คำถามนี้.. เป็นคำถามที่คลาแคลงใจใครหลายคนมาก ๆ หากขับรถไปชน ไม่มีใบขับขี่ประกันจ่ายไหม ? แล้วจะแจ้ง เคลมประกันรถยนต์ ได้หรือป่าว ?

หากเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูก หรือ ฝ่ายผิด ถ้าไม่มีใบขับขี่ ใคร ๆ ก็ต้องกังวลเป็นเรื่องปกติค่ะ โดยเฉพาะพวกค่าเสียหายของคู่กรณี และ ค่าซ่อมรถของเรา ถ้าบริษัทประกันภัยรถยนต์ไม่ให้ความคุ้มครอง รับลองเลยค่ะว่างานนี้ต้องควักเงินจ่ายค่าเสียหายกระเป๋าฉีกแน่นอน

ในบทความนี้ Easyinsure มีคำตอบมาฝาก สำหรับคนที่สงสัยว่าไม่มีใบขับขี่เคลมประกันได้ไหม ประกันจะจ่ายหรือไม่ เรื่องราวจะเป็นยังไง เราจะบอกให้ฟัง..

กรณีเป็นฝ่ายถูก

หากขับรถอยู่ดี ๆ แล้วมีคนอื่นมาขับรถชนเรา ต่อให้เราไม่มีใบขับขี่ และไม่มีประกันรถ ก็สบายใจได้เลย ว่ารถของเราจะได้รับความคุ้มครองชัวร์ 100% ขอแค่ไอคนที่ชนเราเนี่ยเค้ามีประกันรถยนต์ไว้ก็เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น1 ,2+,3+,3,2 ก็ได้

โดย บริษัทประกันภัย จะไปไล่บี้เรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีของเราที่เป็นฝ่ายผิด ฉะนั้น.. ถ้าเป็นฝ่ายถูก ต่อให้ไม่มีใบขับขี่ ประกันก็จ่าย สามารถเคลมประกันได้อย่างแน่นอน !

อ่านเพิ่มเติม : 4 สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์ เมื่อรถชนควรทำไงดี

กรณีเป็นฝ่ายผิด

หากเกิดอุบัติเหตุแล้วเป็นฝ่ายผิด แถมยังไม่มีใบขับขี่อีก แบบนี้.. ต้องพิจารณากันยาว ๆ ตามนี้ค่ะ ว่าไม่มีใบขับขี่เพราะอะไร ?

1. มีใบขับขี่ แต่ไม่ได้พามาด้วย >> เคสนี้.. บริษัทประกันก็ให้ความุค้มครองทั้งรถยนต์ของเรา + คู่กรณี โดยเราจะต้องหาสำเนาใบขับขี่มายืนยันเป็นหลักฐานด้วย

2. ใบขับขี่หมดอายุ >> บริษัทประกันก็ยังคงให้ความคุ้มครองทั้งรถยนต์ของเรา + รถคู่กรณีอยู่ดี

3. ใบขับขี่ถูกยึด >> เคสนี้.. ก็ยังได้รับความคุ้มครองทั้งรถยนต์ของเรา + คู่กรณี

4. ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อน >> เคสนี้หนักหน่อย.. ตรงที่บริษัทประกันจะไม่จ่ายเงินชดเชย โดยไม่คุ้มครองรถยนต์ของเรา + คู่กรณีเลย จะให้การชดเชยแค่ความเสียหายต่อบุคคลภายนอกเท่านั้น

สรุป บริษัทประกันภัยจะให้ความคุ้มครองเมื่อไม่มีใบขับขี่ ยกเว้น คนที่ไม่เคยสอบ ไม่เคยทำ หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ตามกฎหมายเท่านั้น ! ทางที่ดี หากรู้ว่าใบขับขี่ใกล้จะหมดอายุควรไปทำเรื่อง ต่อใบขับขี่ ให้เรียบร้อย อย่างน้อยพกติดตัวไว้ก็อุ่นใจกว่า และควรพกติดตัวเมื่อต้องขับรถเป็นประจำ กันเหนียวเอาไว้ดีกว่าค่ะ

Loading

One thought on “ถ้างงมาที่นี่ ไม่มีใบขับขี่ประกันจ่ายไหม เคลมประกันรถได้หรือไม่ ?

  1. คณิศร says:

    อยากทราบว่า รถเป็นชื่อแม่ แม่ขับรถไม่เป็นและไม่มีใบขับขี่แต่เราเป็นลูกเรามีใบขับขี่ แล้วเราก็ขับรถไปขูดเสามาเครมได้ไหมคะ รถประกันชน 1 เพิ่งซื้อมาไม่ถึงปีค่ะ ขูดเสาเป็นรอยนิดเดียว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *