กรมธรรม์ประกันภัย

ก่อนจะซื้อประกันแต่ละประเภทต้องรู้ ! กรมธรรม์ประกันภัย แต่ละตัวคุ้มครองอะไรบ้าง

กรมธรรม์ประกันภัย

กรมธรรม์ประกันภัย คือ เอกสารต่าง ๆ ที่เป็นหลักฐานยืนยันระหว่างผู้รับประกัน กับ ผู้ทำประประกันภัย โดยจะต้องเป็นเอกสารที่ระบุข้อมูลการทำประกันภัยประเภทนั้น ๆ ไว้อย่างชัดเจน เช่น ข้อมูลผู้ทำประกัน เงื่อนไขความคุ้มครอง ทุนประกัน วันเริ่มต้น-วันสิ้นสุด ฯลฯ ซึ่งกรมธรรม์ประกันภัยแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันไป เช่น กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ กรมธรรรม์ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันการเดินทาง ฯลฯ ลองมาดูกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่าหากจะเลือกทำประกัน ประกันภัยแต่ละอย่างมีความคุ้มครองคร่าว ๆ อย่างไรบ้าง รับรองว่ามีประโยชน์อย่างแน่นอน

1. กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ก็ให้ความคุ้มครองตามชื่อเลยค่ะ ความคุ้มครองหลัก ๆ ของ ประกันภัยรถยนต์ คือให้ความคุ้มครองกับรถยนต์เป็นหลัก ซึ่งประกันกันรถยนต์นั้นแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ และ ประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ. รถยนต์)

ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ก็จะแบ่งเป็น กรมธรรม์ประกันภัย ประกันชั้น1 2+ 3+ 3 ซึ่งแต่ละประเภทจะให้ความคุ้มครองแตกต่างกันไป

อ่านเพิ่มเติม : ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คืออะไร ก่อนทำประกันรถรู้หรือหรือยัง ?

2. ประกันอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุ จะให้ความุค้มครองกับผู้ทำประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น ! โดยจะคุ้มครองชีวิต และค่ารักษาพยาบาล ไม่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล หรือชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บ

เช่น ถ้าตกบันไดขาหัก สามารถเบิกเงินจากประกันอุบัติเหตุที่ทำเอาไว้ได้ แต่ถ้าเป็นไข้หวัดจนต้องรับการรักษา แบบนี้.. กรมธรรม์ประกันภัย อุบัติเหตุที่ทำเอาไว้จะไม่ให้ความคุ้มครอง

โดยวงเงินความคุ้มครองของประกันอุบัติเหตุจะขึ้นอยู่กับแผนความคุ้มครองที่เราเลือกไว้ เป็นค่าเบี้ยประกันแบบปีต่อปีเหมือนกับประกันสุขภาพ แต่มีราคาเบี้ยประกันภัยถูกกว่า

3. ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพให้ความคุ้มครองจากโรคภัยเข้าเจ็บต่าง ๆ ไม่ได้ให้ความคุ้มครองจากเหตุเสียชีวิต และอุบัติเหตุ การจ่ายเงินความคุ้มครองของประกันสุขภาพ จะมีทั้งแบบจำกัดวงเงินค่ารักษาแบบเหมาจ่ายต่อปี หรือเหมาจ่ายต่อครั้ง

หากผู้ทำ ประกันสุขภาพ เข้ารักษาในโรงพยาบาลในเครือบริษัทประกันกันนั้น ๆ ก็จะไม่ต้องเสียเงินสำรองจ่ายค่ารักษา แต่ถ้าค่ารักษาเกินวงเงินก็ต้องควักเงินจ่ายเพิ่มเติมเอาเอง

4. ประกันเดินทาง

ประกันเดินทาง เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองกับผู้ทำประกันเมื่อประสบเหตุจนต้องเข้ารับการรักษาในระหว่างที่เดินทางไปต่างประเทศ นอกจากนี้ประกันการเดินทางยังคุ้มครองในกรณีที่เที่ยวบินถูกยกเลิก เครื่องบินดีเลย์ รวมถึงเหตุกระเป๋าเดินทางหายอีกด้วย ซึ่งเงื่อนไขความคุ้มครองต่าง ๆ ก็จะถูกระบุเอาไว้ใน กรมธรรม์ประกันภัย

จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า กรมธรรม์ประกันภัย แต่ละประเภทจะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกัน สิ่งที่สำคัญมากที่สุดก่อนเลือกทำประกันภัยทุกครั้ง คือต้องศึกษา ทำความเข้าใจเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยให้ดีนั่นเองค่ะ รับรองว่าเราจะไม่เสียเปรียบบริษัทประกันภัยอย่างแน่นอน 100%

Loading

One thought on “ก่อนจะซื้อประกันแต่ละประเภทต้องรู้ ! กรมธรรม์ประกันภัย แต่ละตัวคุ้มครองอะไรบ้าง

  1. Pingback: สลักหลังกรมธรรม์ คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำประกันรถยนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *