ทุนประกันภัยรถยนต์

ทุนประกัน คืออะไรกันแน่ ย่อมาให้แล้วพร้อมยกตัวอย่าง

tt

ทุนประกัน หมายถึงอะไร

ทุนประกันภัย คืออะไร ทุนประกันภัยคือ ค่าสินไหมที่บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายให้กับ ผู้เอาประกันภัยในกรณีที่ทรัพย์สินชิ้นนั้นได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง หรือเกิน 70% ดังนั้น ท่านที่เคยทำประกันภัย คงคุ้นเคยกันดีกับคำว่า “ทุนประกันภัย” กันเป็นอย่างดี หลายท่านคงเคยมีปัญหา และข้อสงสัยเกี่ยวกับทุนประกันภัยกันบ้าง โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ เช่นว่า ทำไมถึงได้ทุนแค่นี้ , ทำไมได้ทุนต่ำจัง เป็นต้น
ดังนั้นวันนี้เราจะมายกตัวอย่าง การหา และการคำนวณทุนประกันภัยรถยนต์ ว่าประกันภัยแต่ละที่เขามีการคิดคำนวณหาทุนประกันภัยกันอย่างไร และเขาไปเอาทุนประกันภัยกันมาจากไหน โดยหลักส่วนใหญ่แล้ว การคิดทุนประกันภัยจะคำนวณจากราคากลางในตลาด หรือราคาซื้อสำหรับรถมือใหม่ป้ายแดง เป็นต้น โดยจะมีการหักค่าเสื่อมการใช้งานไว้อย่างน้อย 10% เป็นต้น ทำให้ ทุนประกันภัยจะอยู่ประมาณ 90% ของราคาขายในตลาดกลาง
ถึงตอนนี้หลายท่านคงมีคำถามแล้วว่า “แล้วทำไมรถป้ายแดงถึงได้ทุนประกันภัยเริ่มต้นเพียง 80% จากราคาที่ซื้อมา” การที่รถป้ายแดงได้ทุนประกันภัยเพียง 80% เนื่องจาก เมื่อท่านทำการดาวน์รถมา 1 คัน โดยส่วนมากแล้ว เงินดาวน์ จะอยู่ที่ 20% ของราคาเต็ม ด้วยเหตุนี้ทำให้การทำประกันภัย จะมีทุนประกันภัยอยู่ที่ 80% เท่านั้น ไม่อย่างนั้นแล้ว จำนวนลงเงินชดเชยจะเกินจากราคาขายเต็มจำนวน แต่ถ้าหากว่าท่านได้ทำการซื้อรถด้วยเงินสดเต็มจำนวน ไม่มีการผ่อนชำระ ก็จะสามารถทำทุนประกันภัยได้สูงสุดที่ 90% ของราคาขายนั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม : ทำประกันภัยรถยนต์ รู้ยัง? ทุนประกันคืออะไร?

ทุน
จากนั้นในปีถัดไปของการทำประกันภัย ทุนประกันภัยจะอยู่ที่ 90% ของทุนประกันภัยในปีที่แล้ว หรืออาจจะเป็น 90% ของราคาตลาดกลางในขณะนั้น ได้ทั้ง 2 กรณี ขึ้นอยู่กับสาเหตุใด เช่น บางท่านอาจจะจำทุนประกันภัยปีที่แล้วไม่ได้ หรือไม่ทราบ, ราคารถตกอย่างรวดเร็วทำให้ไม่สามารถใช้ราคาทุนของปีที่แล้วเป็นที่ตั้งได้ เป็นต้น

ตัวอย่างเช่น
Honda Civic 2016 ราคาขายเริ่มต้นที่ 869,000 บาท
ดาวน์ 173,800 บาท = 20%
ทุนประกันภัยประมาณ 690,000 บาท +/-
หากซื้อราคาเต็มจะได้ทุนประกันภัย ประมาณ 780,000 บาท +/-

จนถึงตอนนี้หลายท่านคงมีความเข้าใจเกี่ยวกับทุนประกันภัยมากขึ้น เพราะหากท่านทำประกันภัยด้วยทุนประกันภัยที่สูงกว่ามูลค่า หรือที่เรียกว่า Over Insured ซึ่งทำให้ท่านเสียเบี้ยประกันภัยสูงเกินความจำเป็น เพราะในหลักการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จะชดเชยให้เพียงจำนวนเท่ากับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น โดยการชดเชยจะยึดอ้างอิงตามราคาขายจริง หรือมูลค่ากลางในตลาดปัจจุบันนั้นเอง

เรียบเรียงข้อมูลโดย https://www.easyinsure.co.th

Loading

3 thoughts on “ทุนประกัน คืออะไรกันแน่ ย่อมาให้แล้วพร้อมยกตัวอย่าง

  1. Pingback: ชวนส่องดู กรมธรรม์ประกันภัย แต่ละประเภทว่ามีความคุ้มครองอย่างไรบ้าง ?

  2. Pingback: ต่อประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี มาดูข้อดีของการต่อที่เดิมและที่ใหม่ - Easyinsure

  3. Pingback: รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้มควรทำอย่างไร บริษัทประกันชดใช้อะไรบ้าง รู้ไว้ก่อนทำประกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *