ประกันภัยแต่ละช่วงอายุ

แนะนำประกันภัยแต่ละช่วงอายุ อายุเท่านี้ทำประกันภัยแบบไหนดี

ประกันภัยแต่ละช่วงอายุ

ในปัจจุบันนี้ มีผู้คนให้ความสนใจในการทำประกันภัยมากขึ้น วันนี้ทีมงานขอแนะนำ ประกันภัยแต่ละช่วงอายุ ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันสุขภาพ หรือ ประกันอุบัติเหตุ ด้วยเหตุผลที่สำคัญคือประโยชน์และความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยที่ได้รับนั้นคุ้มค่ากว่าที่คิด เพราะเราไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ในอนาคตได้ ทั้งสุขภาพและอุบัติเหตุ ว่าจะเกิดขึ้นกับเราหรือไม่

แต่ด้วยการทำประกันภัยมีหลากหลาย จึงอาจจะยังมีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าบริษัทประกันมีประกันอะไรบ้างที่เราจะทำประกันแบบไหนจึงจะเหมาะกับวัยของเรา เรามาติดตามกันว่าประกันภัยอะไรบ้างที่จะเหมาะกับวัยของเราเพื่อทำประกันภัยได้ถูกและคุ้มค่าที่สุด

วัยเด็ก 0-20 ปี

ในวัยเด็กนี้การทำประกันที่เหมาะกับวัยนี้คือ การทำประกันสุขภาพ และ ประกันอุบัติเหตุ เพราะเป็นวัยที่มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าวัยอื่น ๆ

ถ้าเป็นเด็กวัย 0-5 ปี ที่ร่างกายยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงพอ ก็จะเจ็บป่วยต่อโรคภัยต่าง ๆ ได้ง่ายกว่าเด็กวัยอื่น ๆ ซึ่งเบี้ยประกันสุขภาพของเด็กวัย 0-5 ปีก็จะสูงตามสถิติการเจ็บป่วยของเด็กวัยนี้

สำหรับวัยเรียน วัยแห่งการวิ่งซน จนถึงช่วงวัยรุ่นที่มีการเล่นที่ผาดโผน ก็จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบ่อย ๆ ดังนั้นการทำประกันสุขภาพเด็ก หรือประกันอุบัติเหตุจึงเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุที่ต้องใช้ค่ารักษาพยาบาลจำนวนมาก โดยให้ความคุ้มครองความเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ และยังมีผลประโยชน์ในส่วนของค่ารักษาพยาบาล หากต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในฐานะเป็นผู้ป่วยใน

รวมถึงทำประกันเพื่อการศึกษาไว้ตั้งแต่ลูกน้อยยังอยู่ในวัยเด็ก เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการวางแผนทำประกันภัยแต่ละช่วงอายุ และการวางแผนอนาคตทางการศึกษาให้กับลูกน้อยของท่าน ลักษณะที่สำคัญของประกันนี้คือ จะได้รับเงินคืนระหว่างสัญญาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียนของลูก โดยตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่ทำไว้

อ่านเพิ่มเติม : ซื้อประกันสุขภาพเด็ก ให้ลูกน้อย ลูกรัก เด็กแรกเกิด ที่ไหนดี คุ้มครองคุ้มค่า ราคาถูก

วัยเริ่มทำงาน 21-30 ปี

วัยเริ่มทำงาน เป็นวัยที่เหมาะกับการวางแผนการเงินเพื่อสร้างฐานะในอนาคต และ เมื่อทำงานบริษัท เราก็จะได้สวัสดิการประกันสุขภาพไปในตัว ในระยะนี้เป็นช่วงที่ต้องเริ่มจ่ายภาษี เพราะฉะนั้น สำหรับประกันที่เหมาะกับวัยทำงานคือ แบบประกันที่สามารถช่วยประหยัดภาษีได้ แต่ยังไม่ต้องมีความคุ้มครองสูงมากนัก เช่น ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ที่มีระยะเวลาคุ้มครองยาวกว่า 10 ปี

วัยสร้างครอบครัวและมีบุตร 31-50 ปี

เป็นวัยแห่งการสร้างครอบครัว เริ่มมีการขยับขยายที่อยู่อาศัย และสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว ดังนั้นเราควรเตรียมพร้อมรับมือกับภาระที่กำลังจะเพิ่มมากขึ้นโดยมองหาหลักประกันให้กับคนในครอบครัว ประกันที่เหมาะสำหรับวัยนี้ คือ ประกันสุขภาพครอบครัว โดยให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต สุขภาพ อุบัติเหตุ

และยังมีเงินชดเชยรายได้ แม้ต้องหยุดงาน รวมถึงทำประกันชีวิตแบบตลอดชีพ หรือ ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา เพื่อให้คุ้มครองระยะยาวต่อเนื่อง โดยไม่ต้องห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยจนอาจจะกระทบกับคนในครอบครัว

วัยชรา 60 ปีขึ้นไป

คงไม่ดีแน่หากการเจ็บป่วยของวัยอย่างเราจะไปกระทบกับเงินเก็บและทรัพย์สินที่จะต้องจ่ายไปเป็นค่ารักษาพยาบาล ประกันสำหรับวัยชรานี้จึงแนะนำให้ทำประกันสุขภาพ รวมไปถึงทำประกันชีวิตแบบตลอดชีพ หรือ ประกันชีวิตผู้สูงอายุ โดยช่วงอายุการรับประกันของผู้สูงอายุจะอยู่ในช่วงตั้งแต่ 50-75 ปี

โดยคุ้มครองการเสียชีวิต คุ้มครองโรคร้าย มีเงินคืนระหว่างสัญญา หรือ เมื่อครบสัญญาก็จะได้รับเงินคืน และอีกประกันคือประกันชีวิตแบบชำนาญ เพื่อสร้างเงินบำนาญหลังเกษียณที่เป็นเงินการันตีไว้ใช้ส่วนหนึ่งควบคู่กับเงินออมเงินลงทุน อย่างไรก็ตามการทำประกันไว้ก็เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาล และเงินจากประกันชีวิตก็สามารถเป็นมรดกให้ลูกหลานที่เป็นผู้รับประโยชน์ได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ประกันสุขภาพผู้สูงอายุ ที่ไหนดี ซื้อแผนประกันสุขภาพสำหรับอายุ 60-80 ปีขึ้นไปแบบไหนดี

ที่กล่าวมานั้น ก็เป็นเพียงคำแนะนำคร่าว ๆ สำหรับการทำประกันชีวิต สุขภาพ อุบัติเหตุ หรือการทำ ประกันภัยแต่ละช่วงอายุ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุ ซึ่งขอแนะนำว่าการทำประกันภัยให้กับตัวเองและบุตรหลาน หรือ คนในครอบครัว เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำไว้เพื่อรองรับกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราหรือคนในครอบครัว และเพื่อเตรียมรับมือกับภาระค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นอีกมาก การทำประกันภัยจะช่วยคุณต่อลมหายใจได้อีกยาวนาน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *