อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์

10 อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ รถบิ๊กไบค์ ที่พบบ่อยที่สุดในประเทศไทย

อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์

จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยมีแทบทุกวัน ซึ่ง อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ เกิดขึ้นได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเกิดจากตัวผู้ขับขี่เอง จากผู้อื่น จากการทำผิดกฎจราจร หรือจากความคึกคะนอง

อุบัติเหตุเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เนื่องจากเป็นยานพาหนะที่ขับง่าย ไม่ต้องมีทักษะอะไร บางรุ่นแค่บิดคันเร่งอย่างเดียว เด็ก ๆ เยาวชนจึงขับกันทั่วบ้านทั่วเมืองโดยไม่คำนึงถึงเรื่องอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทุกสถานการณ์

แต่สำหรับรถบิ๊กไบค์ แม้อัตราการเกิดอุบัติเหตุไม่ค่อยสูง แต่มีความร้ายแรงไม่น้อยไปกว่ารถประเภทอื่นเลย ขณะที่ร้อยละ 10 อุบัติเหตุเกิดกับคนเดินเท้า และรถจักรยานร้อยละ 1 รถบิ๊กไบค์ไม่เหมาะสมกับถนนที่มีความเสี่ยงตลอดสองข้างทาง

ความหมายของคำว่า รถบิ๊กไบค์ คือ เป็นรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่ ต้องการการทรงตัวสูง หากนำมาใช้ในเมืองที่มีอุโมงค์ มีสะพาน ทางโค้ง ถือว่าอันตรายมาก รถบิ๊กไบค์เหมาะสมกับถนนประเภทแยกเลน ต้องมีทักษะการขับขี่สูง มีความชำนาญ ผ่านการฝึกฝนมาก่อน มีการใช้เบรกที่ถูกต้องเพราะส่งผลต่อการทรงตัวของรถ เป็นรถที่มีขนาดปริมาณซีซีมาก หากนำมาขับบนถนนที่มีขอบทาง มีกันชนที่มีระยะห่างจากถนนแค่ 1 เมตร มีโอกาสสูงที่อุปกรณ์รถเช่นที่พักเท้า ที่เหยียบ ขาตั้งจะเกี่ยวและกระแทกไหล่ทางสูงมาก ทำให้รถพลิกคว่ำได้

สำหรับการเกิดอุบัติเหตุ ทางรถจักรยานยนต์ รถบิ๊กไบค์ ในประเทศไทยนั้น เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุด้วยกัน เราจึงรวบรวมเหตุการณ์ทั้ง 10 อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ที่พบบ่อยที่สุดในประเทศไทยมาเล่าสู่กันฟัง

  1. สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุร้อยละ 55 เกิดจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เอง และ ร้อยละ 30 จากคนขับรถยนต์คันอื่น ร้อยละ 10 จากถนน และร้อยละ 5 จากยานพาหนะเสีย
  2. รูปแบบการเกิดอุบัติเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือ การเลี้ยวตัดกระแสจราจรทางตรงบริเวณจุดกลับรถ ทางแยก หรือทางเข้าออกซอยต่าง ๆ
  3. การออกจากซอยเข้าสู่ถนนหลัก โดยไม่มองซ้ายขวาเลย แต่พุ่งรถจักรยานยนต์ออกมาอย่างกะทันหัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุชนกับรถที่ขับเส้นตรงมา
  4. การชนที่ด้านหน้า การชนท้ายรถคันอื่น และการชนกับรถขณะเลี้ยวในบริเวณจุดตัดต่าง ๆ
  5. การประเมินสถานการณ์ผิดพลาด ร้อยละ 20 ตัดสินใจผิดพลาดเมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ฉุกเฉิน และร้อยละ 19 เป็นความผิดพลาดในการควบคุมรถ
  6. เกิดจากความไม่ตั้งใจในการขับขี่ ใจลอย ไม่มีสติ และเกิดจากดื่มสุรา เมาแล้วขับ หรือแม้แต่เมายา หรือเกิดจากความคึกคะนอง ขับรถในที่ไม่ถูกต้อง เช่นขับในท่ายืน ท่านอน
  7. เกิดจากผู้ขับขี่ไม่หลบหลีกหรือเบรกเพื่อหลีกเลี่ยงการชน ส่วนใหญ่คือเบรกไม่ทัน
  8. เกิดจากการทำผิดกฎจราจรของผู้ขับขี่เอง หรือเกิดจากการหนีตำรวจจับ แล้วเร่งเครื่องขับอย่างเร็วจนเบรกไม่ทันลื่นล้ม
  9. เกิดจากผู้ขับขี่ไม่ได้ผ่านการฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย เช่นการเบรกกะทันหันเพราะหลบสัตว์ที่วิ่งตัดหน้า
  10. เกิดจากความประมาทในการขับรถของผู้อื่นที่เบรกไม่ทันทำให้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ที่กำลังรอข้ามถนน หรือ กำลังติดไฟแดง หรือเกิดจากความคึกคะนองตามประสาวัยรุ่นเด็กผู้ชาย ที่ท้าแข่งขันกันบนท้องถนนหลัก ซึ่งทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุนั้นมากถึง 100%

กล่าวโดยสรุปแล้ว อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากตัวผู้ขับขี่เองถึง 75% ที่ยังขาดทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัย ขาดการเรียนรู้ด้านการคาดการณ์สถานการณ์ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ และขาดความกลัว ยิ่งเป็นวัยรุ่นด้วยแล้ว ไม่เคยรู้จักกับคำว่า เสียชีวิตจากการขับรถจักรยานยนต์ เป็นอย่างไร ความคึกคะนองที่มาจากการท้าทายการแข่งขันกันบนท้องถนนของเพื่อนฝูง สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ได้ตลอดเวลา และโอกาสเสียชีวิตมีมากถึง 90% ด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : 10 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนนเกิดจากอะไรบ้างในปี 2562

เพื่อความปลอดภัยและลดค่าใช้จ่ายในการเกิดอุบัติเหตุ สามารถทำประกันรถจักรยานยนต์ได้เพื่อความคุ้มครองทั้งตัวเราและคู่กรณี เพื่อความอุ่นใจทุกครั้งที่ขับรถจักรยานยนต์ เพราะอุบัติเหตุสำหรับรถจักรยานยนต์นั้นเกิดขึ้นง่าย และโอกาสได้รับการบาดเจ็บที่มากกว่า

การทำประกันภัยรถจักรยานยนต์จึงเป็นสิ่งที่ปลอดภัยมากที่สุด ยิ่งทำกับโบรกเกอร์ประกันภัยกับอีซี่อินชัวร์ด้วยแล้ว คุณจะยิ่งอุ่นใจตลอดเวลา จากการบริการอย่างน่าประทับใจของพวกเราชาวอีซี่อินชัวร์ที่พร้อมเสริฟความปลอดภัยให้กับทุกคนที่ทำประกันภัยกับทางเราอย่างคุ้มค่าที่สุด

โดยที่คุณสามารถติดต่อพูดคุยกับทีมงานอีซี่ได้ตลอดเวลาที่ www.easyinsure.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเข้าเช็คเบี้ยประกันภัยได้ด้วยตัวเอง หรือสอบถามเพิ่มเติมที่โทรศัพท์ 02-801-9000. รับรองว่าคุณจะได้รับการบริการจากทีมงานมืออาชีพ และ ได้รับมากกว่าประกันภัยกลับไปอย่างแน่นอน

Loading

One thought on “10 อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ รถบิ๊กไบค์ ที่พบบ่อยที่สุดในประเทศไทย

  1. Pingback: ออกรถ Big Bike ต้องรู้อะไรบ้าง กับเทคนิคที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อบิ๊กไบค์แต่ละรุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *