เคลมประกันภัยรถยนต์

ขั้นตอนการ เคลมประกันภัยรถยนต์ แบบมีคู่กรณี และไม่มีอย่างละเอียด

เคลมประกันภัยรถยนต์

เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนขึ้นสิ่งที่ตามมา คือเรื่องของการ เคลมประกันภัยรถยนต์ ที่ผู้ขับขี่จะต้องโทรติดต่อเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยให้มาในที่เกิดเหตุ เพื่อทำเรื่องการเคลมประกันภัยกับคู่กรณี หรือบริษัทประกันภัยรถยนต์ของคู่กรณี

เคลมประกันภัยรถยนต์ ไม่มีคู่กรณี

ในการเคลมประกันรถ อาจมีทั้งสองกรณีคือ แบบมีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี แต่ปัญหาสำหรับการ เคลมประกันไม่มีคู่กรณี สามารถทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ต้องทำอย่างไร เรามาดูกัน

  1. แจ้งนำรถเข้าซ่อม – โดยให้ผู้เอาประกันทำการแจ้งศูนย์บริการที่จะนำรถเข้าซ่อม พร้อมแจ้งรายละเอียดของอุบัติเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น โดยเราต้องการนำรถเข้าซ่อม ทั้งนี้ทางศูนย์บริการจะให้เราแจ้งบริษัทประกันภัยเพื่อแจ้งเคลมและขอเลขเคลม
  2. ติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ – ทำการแจ้งว่าเราต้องการขอเลขเคลมเพื่อนำรถยนต์เข้าซ่อม โดยบริษัทประกันภัยจะรับเรื่องและขอรายละเอียดของอุบัติเหตุเพื่อดำเนินการต่อให้แบบการแจ้งเหตุไม่มีคู่กรณี
  3. แจ้งวันเวลาที่เกิดเหตุ – โดยให้แจ้งวันเวลาที่ใกล้เคียงกับวันที่เราแจ้งเคลมมากที่สุด
  4. แจ้งว่าชนเฉี่ยวกับสิ่งไม่มีชีวิต – เช่นถอยรถชนรั้วบ้าน กำแพง เสาไฟ ต้องสมจริงสมเหตุผลด้วยนะ และที่สำคัญอย่าบอกว่าโดนชนแล้วหนี ไม่เช่นนั้นอาจจะโดนทางบริษัทประกันขอให้ตามหาคู่กรณี
  5. ขอเลขเคลม – การขอเลขเคลมได้ทั้งคันไม่ว่าจะชนนานแค่ไหนก็ตาม แต่ว่าอย่าลืมทำตามข้อ 1 คือแจ้งวันเกิดเหตุให้ใกล้กับวันแจ้งเหตุที่สุด
  6. ได้เลขเคลม – เราสามารถนำรถเข้าซ่อมเมื่อไหร่ก็ได้ โดยใบเคลมมีอายุประมาณ 1 ปี
  7. นำรถเข้าซ่อม – นำรถเข้าซ่อมตามวันที่เราต้องการที่ศูนย์บริการพร้อมใบเคลม ทางศูนย์จะทำการประเมินแล้วนัดวันรับรถ
  8. หากชื่อเจ้าของรถไม่ตรงกบชื่อคนแจ้งเคลม – ให้เราตอบตามความเป็นจริงว่าอาจจะเป็นชื่อสามี หรือชื่อคุณพ่อคุณแม่ เราเพียงเป็นคนใช้รถอย่างเดียว

เคลมประกัน มีคู่กรณี

เมื่อรับทราบกันแล้วว่า เคลมประกันรถยนต์ ไม่มีคู่กรณี นั้นมีขั้นตอนอย่างไร เรามาดูกันต่อว่าหากเคลมประกันแบบมีคู่กรณีนั้นจะมีขั้นตอนง่ายหรือยากกว่าไหม โดยการ แจ้งเคลมประกันมีคู่กรณี นั้นทำได้ดังนี้

  1. เตรียมกรมธรรม์ พร้อมโทรแจ้งไปที่ศูนย์ประกันของคุณ แจ้งเวลา หมายเลขกรมธรรม์ ชื่อ ทะเบียน ยี่ห้อรถ ตำแหน่งที่เกิดเหตุ ให้ละเอียด แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ประกันออกมาตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่ประกันมาที่เกิดเหตุ ให้ผู้ขับขี่ถ่ายรูปเก็บเป็นหลักฐานเพิ่มไว้ให้มากที่สุด หากจำเป็นต้องเคลื่อนรถเพราะการจราจรที่ติดขัด แต่ถ้าเป็นไปได้อย่าเคลื่อนรถจะดีกว่า
  2. เมื่อประกันมาถึงจะทำการประเมินเหตุการณ์ หากมีคู่กรณีจะตรวจสอบว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ฝ่ายที่ผิดอาจต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก ซึ่งต้องพิจารณากันอีกที
  3. หลังจากตรวจสอบเหตุการณ์แล้วประเมินค่าเสียหาย ทางบริษัทประกันจะออกใบประเมินความเสียหายให้ผู้ถือประกัน นำรถไปเคลมกับอู่ในเครือโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด

บทความที่ใกล้เคียง : นามสกุลเดียวกันถอยรถชนกันเองเคลมได้ไหม เสียค่าเสียหายส่วนแรกหรือไม่

เคลมประกันภัยรถยนต์

ขั้นตอนการเคลมประกันภัยรถยนต์

เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นให้ตั้งสติให้ดีก่อน จากนั้นรวบรวมข้อมูลรายละเอียดของอุบัติเหตุ ความเสียหายโดยรวม สถานที่เกิดเหตุ แล้วทำตามขั้นตอนการเคลมประกันได้เลย โดยปกติการเคลมประกันมี 2 รูปแบบที่เข้าใจกันในวงการประกันภัย คือ การเคลมสด และการเคลมแห้ง

การเคลมสด คือ  การเคลม ณ ที่เกิดเหตุซึ่งมีทั้ง การเคลมสดแบบมีคู่กรณี ซึ่งหมายถึง การที่รถชนรถด้วยกันเอง โดยเจ้าหน้าที่เคลมประกันจะทำการพิจารณาว่าใครเป็นฝ่ายผิด โดยอาจต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกให้กับคู่กรณีก่อนตามแต่ที่ตกลงไว้กับทางบริษัทประกัน และการเคลมสดแบบไม่มีคู่กรณี คือ รถของผู้เอาประกันชนกับสิ่งของ ชนต้นไม้ เสาไฟฟ้า โดยกรณีนี้ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกก่อนเสมอ

ขั้นตอนการ เคลมประกัน

  1. เตรียมเอกสารที่จะใช้เคลมรถ – นำไปยื่นพร้อมกับการติดต่อศูนย์ซ่อมเพื่อนำรถเข้าซ่อม
  2. นำรถเข้าศูนย์ซ่อม – เก็บของใช้ส่วนตัวให้เรียบร้อย แล้วนำรถพร้อมใบเคลมเข้าศูนย์ซ่อมได้เลย
  3. รับใบรับรถ รายละเอียดในการซ่อม – คุณจะได้รับใบรับรถที่แสดงหลักฐานในการเคลมประกัน ต้องเก็บให้ดีแล้วนำมายื่นให้เจ้าหน้าที่เพื่อรับรถในวันที่รถซ่อมเสร็จ
  4. เช็คสภาพยางรถยนต์ก่อนออกจากศูนย์ซ่อม อู่ซ่อม – ตรวจเช็ครถให้เรียบร้อย ควรเช็คทั้งคันทุกจุดที่ซ่อม ทดสอบให้ละเอียดก่อนเซ็นรับรถ

เคลมประกันรถยนต์ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

  1. บัตรประจำตัวประชาชน
  2. ใบขับขี่รถยนต์
  3. เล่มทะเบียนรถยนต์
  4. สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
  5. ใบเคลม หรือใบรับรองความเสียหายที่บริษัทประกันภัยออกไว้ให้

 

ขั้นตอนในการ เคลมประกันภัยรถยนต์ ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย ฉะนั้นหากรถยนต์ของคุณเกิดอุบัติเหตุก็นำรถเข้าเคลมประกันได้เลย และที่สำคัญไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดหากคุณทำประกันภัยรถยนต์ติดไว้เป็นประจำทุกปี ซึ่งการทำประกันภัยรถยนต์มีความสำคัญอย่างมากเพื่อเป็นการคุ้มครองรถยนต์ของคุณ คู่กรณีได้ตลอดปี ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถได้มากเลยทีเดียว และในการหาประกันภัยรถยนต์ดี ๆ ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย เพียงติดต่อมาที่ อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ ที่เป็นเสมือนผู้ช่วยผู้ดูแลงานประกันภัยให้กับท่าน ด้วยความใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน นำเสนอความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุดให้กับท่าน เรามีทีมงานแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการที่คุ้มค่าที่สุดเตรียมพร้อมให้กับท่านแล้ว หรือจะเข้าชมที่เว็บไซต์เราได้ที www.easyinsure.co.th เรายินดีต้อนรับทุกท่านด้วยความรับผิดชอบ และบริการที่รับรองได้ว่าท่านจะได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างแน่นอน

ขอบคุณคลิปวิดีโอประกอบ :https://www.youtube.com/watch?v=aRIdFOkXt3s 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *