ถอยรถชนรั้วบ้าน ขับรถชนเสาไฟฟ้า เคลมประกันได้ไหม

ถอยรถชนรั้วบ้าน ขับรถชนเสาไฟฟ้า เคลมประกันได้ไหม ทำอย่างไรบ้าง

ถอยรถชนรั้วบ้าน ขับรถชนเสาไฟฟ้า เคลมประกันได้ไหม

ก่อนที่จะมาดูกรณี ถอยรถชนรั้วบ้าน ขับรถชนเสาไฟฟ้า เคลมประกันได้ไหม เชื่อว่า มีหลายคนคงเคยเจอกับเหตุการณ์ มีมอเตอร์ไซด์วิ่งมาเฉี่ยวชนกระจกรถ หรือล้มใส่ประตูข้างจนบุบแล้วขับหนีไปดื้อ ๆ เหลือไว้แต่รอยบุบไว้ให้ดูต่างหน้า

หรือคนขับรถมือใหม่ยังขับรถไม่เก่งพอ เกิดกรณีที่ถอยรถชนขอบรั้ว กระถางต้นไม้ เฉี่ยวชนฟุตบาท ลักษณะการชนแบบนี้เรียกว่า การชนแบบไม่มีคู่กรณี ซึ่งอาจทำให้คุณถึงกับหงุดหงิดทุกครั้งที่เห็นรอย จะเคลมประกันก็ไม่รู้ว่าประกันรถที่มีอยู่จะคุ้มครองค่าซ่อมแซมหรือไม่ จะเคลมได้หรือเปล่า ซึ่งการชนแบบนี้เรียกว่า การชนแบบไม่มีคู่กรณีหรือที่เรียกว่า เคลมแห้ง นั่นเอง

เคลมแห้ง คือ การเคลมที่ไม่ได้อยู่ ณ ที่เกิดเหตุ เช่น อาจจะเข้าห้างสรรพสินค้าแล้วถอยรถชนเสา แล้วเราไม่สะดวกที่จะแจ้งเคลม แต่สะดวกแจ้งเคลมในวันรุ่งขึ้น แบบนี้จัดเป็นการเคลมแห้ง การเคลมรอบคันก็เช่นกัน ซึ่งการเคลมแห้งนั้นจะทำได้ในกรมธรรม์ประเภท 1 เท่านั้น

การขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณี คือ การที่ไม่สามารถระบุได้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถว่าเกิดมาจากสาเหตุใด เหตุการณ์ใด รวมถึงการเฉี่ยวชน กระถางต้นไม้ รั้ว ขอบทาง ถอยรถชนรั้วบ้าน ขับรถชนเสาไฟฟ้า นอกจากนี้กรณีชนกับรถยนต์คันอื่น ๆแล้วคู่กรณีหนี และเราไม่สามารถจำทะเบียนรถได้ ก็จะกลายเป็นไม่มีคู่กรณีเช่นกัน ดังนั้นเรามาดูกันว่า ถอยรถชนรั้วบ้าน ขับรถชนเสาไฟฟ้า เคลมประกันได้ไหม ทำอย่างไรบ้าง

มาทำความรู้จักกับประเภทประกันภัยรถยนต์กันก่อน ซึ่งปัจจุบันมีประกันภัยรถยนต์มากกว่า 3 ประเภท ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2, 2+, 3, 3+ ซึ่งแต่ละประเภทให้การคุ้มครองที่แตกต่างกัน หากคุณขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณีแต่อยากซ่อมแซมรถให้กลับสภาพเดิม ขอตอบว่า ประกันภัยชั้น 1 ให้ความคุ้มครองค่าซ่อมแซมทั้งหมด แตกต่างจากประกันภัยรถยนต์ประเภทอื่นที่ไม่มีการคุ้มครองในส่วนนี้

สำหรับ การขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณี อย่างเช่น ถอยรถชนรั้วบ้าน ขับรถชนเสาไฟฟ้า หรือสิ่งของที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้นที่ให้ ให้ความคุ้มครองค่าซ่อมแซมทั้งหมด เพียงแต่เราต้องบอกเล่าเหตุการณ์ให้เค้าฟังได้ด้วยว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง เกิดขึ้นที่ไหน เกิดขึ้นเมื่อไหร่ คือต้องรีบแจ้งทันทีอย่าปล่อยไว้นาน และอาจจะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกเพียง 1000 บาท

และจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของบริษัทประกันภัยดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมทั้งหมด ดังนั้นพวกมือใหม่หัดขับขอแนะนำให้ซื้อประกันภัยชั้น 1 ไปก่อน มั่นใจในฝีมือแล้วค่อยขยับมาเป็นประกันภัยชั้นอื่น หรือหากมีงบประมาณเพียงพอในการซื้อประกันภัยชั้น 1 อยู่เสมอ ก็ให้ซื้อประกันภัยชั้น 1 ไปดีที่สุด

และหากสิ่งของที่คุณขับเฉี่ยวชนเกิดเป็นทรัพย์สินของราชการ นอกจากค่าซ่อมรถของคุณ แล้วการที่คุณมีประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ยังคุ้มครองค่าซ่อมแซมสิ่งของต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน แล้วถ้าคุณขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณี บวกกับมีประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ขั้นตอนง่าย ๆ คือ หากขับรถเฉี่ยวชนกับสัตว์หรือสิ่งของที่ไม่ใช่รถยนต์ เช่นรั้วบ้าน เสาไฟฟ้า สุนัขแมว ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ถือเป็นคู่กรณีทั้งหมด ขอแต่คุณระบุสถานที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานเกินไป จะได้แจ้งเหตุการณ์รอยแผลอื่นบนรถได้ชัดเจน หลังจากแจ้งขอเคลมประกันรถแล้ว ค่อยหาเวลาที่สะดวกนำรถเข้าซ่อมในศูนย์บริการ หรือ อู่ในเครือของประกันรถได้เลย

ส่วนกรณีที่มีรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวชนแล้วหนี ควรแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ประกันภัยรถยนต์ตามความเป็นจริง ทั้งนี้ไม่แนะนำให้พยายามหาคู่กรณีมาสวมรอยเพราะไม่เป็นผลดีกับคุณเลย

สำหรับวิธีการเคลมประกันรถยนต์ไม่มีคู่กรณี คือ คุณต้องมีสำเนาบันทึกรายงานของตำรวจมาการันตี จะช่วยเพิ่มน้ำหนักและง่ายต่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เคลมประกันรถยนต์ พร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือ พาสปอร์ตของผู้ขับขี่ สำเนากรมธรรม์ สำเนาใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ของผู้ขับขี่ด้วยทุกครั้ง

เมื่อยื่นเอกสารครบถ้วน เจ้าหน้าที่ประกันภัยรถยนต์จะออกใบเคลมพร้อมหมายเลขการเคลมประกันรถมาให้ สำหรับในการเอารถเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมรถ ควรโทรนัดวันเวลาที่จะนำรถเข้าซ่อม เพื่อความสะดวกรวดเร็ว พร้อมกับอย่าลืมเอกสาร สำเนากรมธรรม์ สำเนาใบเคลม สำเนาใบอนุญาตขับขี่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ติดตัวไปด้วย

สรุปว่ากรณี ถอยรถชนรั้วบ้าน ขับรถชนเสาไฟฟ้า เคลมประกันได้ไหม สำหรับผู้ขับขี่มือใหม่ ขอแนะนำให้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะดีที่สุดสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุใด ๆก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการชนแบบมีคู่กรณีหรือการชนแบบไม่มีคู่กรณี ผู้ขับขี่มือใหม่จะได้รับความสะดวกสบายใจได้ในทุกกรณี

เพราะคุณจะสามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้แน่นอน โดยบริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบค่าซ่อมแซม ค่าเสียหายทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณีให้ทั้งหมด ทั้งนี้อาจจะมีค่าเสียหายส่วนแรกเพียง 1000 บาทสำหรับกรณีชนแบบไม่มีคู่กรณีเพียงเท่านั้น

ดังนั้นแล้ว ผู้ขับขี่ทุกคนควรที่จะระมัดระวัง มีสติในการขับขี่ทุกครั้ง หากรู้สึกไม่สบาย หรือมีอาการมึนเมา ไม่ควรขับรถเด็ดขาด นอกจากจะผิดกฎหมายจราจรแล้วยังอันตรายถึงชีวิตได้ไม่แม้แต่ชีวิตตัวเอง ยังรวมไปถึงชีวิตของผู้อื่นได้อีกด้วย

Loading

One thought on “ถอยรถชนรั้วบ้าน ขับรถชนเสาไฟฟ้า เคลมประกันได้ไหม ทำอย่างไรบ้าง

  1. Pingback: ขั้นตอนการ เคลมประกันภัยรถยนต์ แบบมีคู่กรณี และไม่มีอย่างละเอียด Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *