ค่าเสียหายส่วนแรก

มีประกันต้องรู้นะว่า ค่าเสียหายส่วนแรก คืออะไร และเทคนิคเล็กน้อย

ค่าเสียหายส่วนแรก

จำนวนเงินที่ผู้เอาประกันภัยรถยนต์จะต้องจ่ายเมื่อเป็นผู้ทำให้เกิดอุบัติเหตุเราเรียกว่า ค่าเอ็กเซส Excess หรือ ค่าเสียหายส่วนแรก ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรก คืออะไร และ ค่าเอ็กเซส มีความหมายแตกต่างกันอย่างไร

ค่าเสียหายส่วนแรก มี 2 ประเภท คือค่าเสียหายส่วนแรกแบบบังคับจ่าย ค่าเอ็กเซส (Excess) ความเสียหายส่วนแรกแบบบังคับจ่ายกรณีทำผิดสัญญา หมายถึงผู้เอาประกันภัยเป็นฝ่ายผิด ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ระบุไว้ในกรมธรรม์  และค่าเสียหายส่วนแรกแบบสมัครใจจ่าย (Deductibles) เป็นเงินค่าเสียหายที่ระบุในกรมธรรม์ที่ผู้เอาประกันรถจะเป็นคนรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกนี้เมื่อเป็นผู้ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้เราจะมาขยายความเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น

 

ค่า Excess กับ Deductible

ด้วยตามกฎของประกันภัยได้ระบุถึงเรื่องค่าเสียหายส่วนแรก ไว้มีสองแบบด้วยกัน เราเรียกส่วนแรกว่า คือ ค่าเสียหายส่วนแรกแบบตามการเลือกรับ หรือ Deductible และ ค่าเสียหายส่วนแรกแบบตามเงื่อนไข หรือ Excess ซึ่งทั้งสองแตกต่างกันอย่างไร

ค่า Excess คืออะไร : คือค่าเสียหายส่วนแรกแบบตามเงื่อนไข เป็นค่าความเสียหายภาคบังคับที่เกิดขึ้นเฉพาะกับการเคลมประกันภัยชั้น 1 สำหรับกรณีที่เราไม่สามารถแจ้งให้บริษัทประกันทราบถึงสาเหตุรอยบนรถนั้นได้ ซึ่งเป็นข้อบังคับที่ได้กำหนดไว้ว่า เป็นส่วนของค่าเสียหายที่ผู้ถือกรมธรรมประกันภัยรถยนต์ประสบเหตุต้องรับผิดชอบร่วมกับบริษัทประกันภัยเป็นจำนวน 1,000 บาท หากมีการทำเรื่องขอเคลมตามเงื่อนไขดังนี้

  • เคลมกรณีรถยนต์ถูกขีดข่วนเล็กน้อยไม่ชัดเจน
  • เคลมกรณีที่เราไม่สามารถระบุได้ว่ารถเสียหายจากอะไร และไม่สามารถระบุวันเวลาสถานที่เกิดเหตุได้
  • เคลมกรณีที่รถถูกชนแต่ไม่สามารถแจ้งข้อมูลคู่กรณีได้ หรือ หาคู่กรณีไม่ได้ เช่น กิ่งไม้ขูดสีรถ ก้อนหินกระเด็นใส่รถ, รถไถลลงข้างทาง ตกหลุม แล้วเกิดอุบัติเหตุไม่สามารถระบุคู่กรณีได้, ถูกสัตว์กัดข่วนและทำให้รถเกิดความเสียหาย, ถูกละอองสีมาปลิวตกใส่รถ, ขับรถเหยียบตะปู ของมีคมทำให้ยางแตก

ค่า Deductible คืออะไร : ค่าเสียหายส่วนแรกที่ผู้เอาประกันยินยอมจ่ายด้วยความสมัครใจ โดยการยอมจ่ายเงินบางส่วนในกรณีที่เป็นฝ่ายผิดเช่นขับรถชนหรือเกิดอุบัติเหตุอื่น ๆ โดยในกรมธรรม์จะระบุไว้เป็นจำนวนเงินตั้งแต่ 2,000-5,000 บาท แต่หากเป็นฝ่ายถูกก็จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนนี้เลย ซึ่งการที่เราเลือกค่าเสียหายส่วนนี้ เป็นข้อตกลงกันระหว่างผู้ทำประกันกับบริษัทประกันภัยที่ทำเอาไว้เพื่อให้ได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันได้ทันที เหมาะสำหรับคนที่ขับรถชำนาญและขับรถไม่เร็ว มีสติตลอดเวลา เป็นคนที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ขับรถด้วยความระมัดระวังอย่างดี

ค่าเสียหายส่วนแรก

อ่านบทความที่น่าสนใจ : ผ่อนประกันภัยรถยนต์ กับบริษัทประกันชั้นนำ ผ่อนประกันรถ ไม่มีบัตรเครดิต 0%

ค่า Excess เคลมรอบคัน

แน่นอนหล่ะ เราสามารถเก็บรอยต่าง ๆ ไว้เคลมรอบคันทีเดียวได้เช่นกัน แต่การเคลมรอบคันจะต้องเสียค่า Excess ตามจำนวนแผลที่เกิดขึ้น เช่น โดนตะปูทิ่มทำให้ยางฉีกขาด จะเสียค่า Excess ประมาณ 2,000-6,000 บาท หรือ ถ้าโดยหินกระเด็นใส่รถเต็มไปรอบคัน เสียค่า Excess 2,000-6,000 บาท  แต่ความจริงเราไม่จำเป็นต้องเสียค่า Excess เพียงแค่ถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วให้แจ้งกับบริษัทประกันภัยทันที และสามารถระบุตัวคู่กรณีได้หรือแจ้งข้อมูลต่าง ๆ ได้ถูกตามเงื่อนไข เพียงแค่นี้ก็ไม่ต้องเสียค่า Excess เลยแต่อย่างใด

ค่า Excess จ่ายกับใคร จ่ายตอนไหน

ตามที่ทราบกันดีว่าค่า excess เป็นค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับที่ใช้กับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กรณีที่ผู้เอาประกันไม่สามารถบอกถึงสาเหตุของรอยแผลที่เกิดขึ้นได้ เมื่อผู้เอาประกันไม่สามารถระบุถึงสาเหตุได้ ผู้เอาประกันจะต้องเป็นผู้จ่ายค่าเสียหายส่วนแรกนี้ให้กับบริษัทประกันภัยตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และจ่ายต่อเมื่อผู้เอาประกันจะทำการเคลมประกันนั่นเอง

วิธีเคลมประกันไม่เสียค่า Excess

หากทำประกันภัยรถยนต์แล้วเมื่อเกิดอุบัติเหตุผู้ทำประกันสามารถทำการ เคลมประกันรถยนต์ ได้ตามข้อตกลงเงื่อนไขในกรมธรรม์ ซึ่งการเคลมประกันนั้นมีทั้งแบบต้องเสียค่า Excess และไม่ต้องเสียค่า Excess ซึ่งการเคลมประกันแบบไม่ต้องเสียค่า Excess นั้น สำนักงาน คปภ. ได้ออกกฎมาว่า จะต้องมาจากการชน ปะทะ แตก หรือ มีการบุบให้เห็นอย่างเด่นชัด ซึ่งไม่ใช่รอยครูด หรือการเฉี่ยวถลอก แต่อย่างใด แต่ก็มีเทคนิคในการเคลมประกันไม่เสียค่า Excess ได้เช่นกัน คือ

  • ให้แจ้งเคลมจำนวนน้อยชิ้น ไม่ควรเกิน 5 ชิ้น
  • เกิดอุบัติเหตุรถชนแล้ว ต้องมีคู่กรณีเสมอ หากไม่มีให้แจ้งคู่กรณีเป็น เสา กระถางต้นไม้ กำแพงบ้าน
  • หากถูกรถชนแล้วคู่กรณีหนี ให้แจ้งว่าถอยชน ขับรถชนเสา
  • หากมีแผลชัดหรือรอยแตกต่าง ๆ รอยบุบ รอยร้าว ให้แจ้งเคลมได้เลย แต่หากเป็นรอยครูดขีด รอยสุนัขช่วน หินกระเด็นใส่ ประกันจะคิดเป็นเหตุการณ์ละ 1,000 บาท แต่ทั้งนี้ลองต่อรองคุยกับประกันดูอีกที
  • หากมีแผลรอบคันต้องหมั่นแจ้ง คือให้ค่อย ๆ แจ้งเคลมไปทีละน้อยก็จะไม่เสียค่า excess   เพราะปกติหากจะ เคลมรอบคันต้องเสียค่า excess 2,000-6,000 บาท
  • ข้อนี้สำคัญ การแจ้งเคลมสด คือเกิดเหตุแล้วแจ้งทันทีจะเป็นส่วนเสริมให้เจ้าหน้าที่ไม่คิดค่า excess แต่อย่างใด

 

ผู้ทำประกันภัยรถยนต์ควรศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง ค่าเสียหายส่วนแรก คืออะไร ไว้เพื่อจะได้รักษาผลประโยชน์ของตัวเองเวลาที่จะทำการเคลมประกันรถยนต์ ว่าอุบัติเหตุใดที่ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก หรือ จะขออนุโลมจากประกันได้ แต่หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับค่าเสียหายส่วนแรกเพิ่มเติม ให้อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ประกันภัยเป็นที่ปรึกษางานด้านประกันภัยให้กับท่าน เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำปรึกษาทั้งประกันภัยรถยนต์อย่างมืออาชีพเพื่อให้ท่านได้รับผลประโยชน์สูงสุด

เราอีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ เป็นบริษัทชั้นนำด้านประกันภัยที่มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายทั้งประกันภัยรถยนต์ ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพครอบครัว และบริการสิทธิประโยชน์มากมาย อาทิเช่น รถใช้ฟรีระหว่างซ่อม ค่าแท๊กซี่ในการเดินทางฟรี บริการผ่อนค่าเบี้ยประกันภัยดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 10 เดือน บริการเปรียบเทียบประกันสุขภาพของบริษัทชั้นนำ และประกันภัยรถยนต์ บริการให้คำปรึกษา 24 ชั่วโมง บริการส่งเอกสารฟรีถึงหน้าบ้านท่าน ผลิตภัณฑ์และบริการดี ๆ เราพร้อมบริการท่านแล้วที่ www.easyinsure.co.th

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *