ค่าสินไหมทดแทน

รู้จัก ค่าสินไหมทดแทน เรื่องน่ารู้สำหรับคนมีรถยนต์ 2020

ค่าสินไหมทดแทน

ค่าสินไหมทดแทนคือ เป็นเงินค่าสินไหมที่บริษัทประกันภัยรถยนต์ จะชดใช้ให้กับผู้เอาประกัน ผู้รับผลประโยชน์ ใครคนใดคนหนึ่งตามที่ตกลงกันไว้ในกรมธรรม์ ผู้ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่ต้องพักรักษาตัวในช่วงที่เจ็บ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทั้งนี้จะเป็นความเสียหายที่สามารถคำนวณเป็นตัวเงินได้ ซึ่งเป็นการตกลงในการชดใช้เงินเป็นจำนวนที่ระบุไว้แน่นอน หรือ เป็นสิ่งของทดแทนในอัตราที่เท่าเทียมกันโดย ค่าสินไหมทดแทน จะจ่ายให้ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

กฎหมายการเรียกค่าสินไหมทดแทน

กรณีเกิดอุบัติเหตุ รถชน สิ่งแรกให้ตั้งสติแล้วจัดการกับเหตุการณ์ให้เสร็จสิ้นก่อน หลังจากนั้นเราสามารถเรียกใช้สิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย หรือบริษัทกลางตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถได้ โดยกฎหมายได้กำหนดการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนไว้ถึงผลประโยชน์ที่ควรได้รับดังนี้

ค่าสินไหมทดแทน กรณีบาดเจ็บ : ได้แก่

  • ค่าเสียหายแก่ร่างกาย (พิการ) สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร ไม่เกิน 300,000 บาทต่อคน
  • ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน
  • ค่าเสียความสามารถประกอบการงานในปัจจุบัน
  • ค่าเสียความสามารถประกอบการงานในอนาคต
  • ค่าใช้จ่ายอันที่ต้องจ่ายไป
  • ค่าเงินชดเชยรายวัน ผู้ป่วยใน ไม่เกิน 200 บาทต่อวัน รวมไม่เกิน 20 วัน

ค่าสินไหมทดแทน กรณีเสียชีวิต : ได้แก่

  • ค่าปลงศพ
  • ค่าใช้จ่ายจัดงานศพ
  • ค่าขาดไร้อุปการะ
  • ค่าขาดแรงงาน
  • ค่ารายได้ที่คนตายเคยได้

ค่าสินไหมทนแทน

สาระน่ารู้ : ต่อ พรบ รถยนต์ ที่ไหนได้บ้าง ทำออนไลน์ง่าย ๆ ใช้อะไรบ้างมาดู

การรับค่าสินไหมจะต้องมีขั้นตอนรวมถึงหลักฐานดังนี้

ผู้เอาประกันค่าสินไหมทดแทนจะต้องจัดเตรียมเอกสารการเรียกร้องสินไหมให้กับเจ้าหน้าที่ โดยการกรอกคำร้องในแบบฟอร์มเรียกร้องสินไหมแต่ละประเภทได้แก่

  1. แบบฟอร์มเรียกร้องค่าทดแทนอุบัติเหตุ
  2. แบบฟอร์มเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน
  3. แบบฟอร์มเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก
  4. แบบฟอร์มเรียกร้องค่าชดเชยค่ารักษาพยาบาลรายวัน
  5. แบบฟอร์มเรียกร้องสินไหมทุพลภาพ
  6. แบบฟอร์มเรียกร้องสินไหมโรคร้ายแรง การเจ็บป่วยระยะสุดท้าย
  7. แบบฟอร์มเรียกร้องสินไหมมรณะกรรม

พร้อมส่งเอกสารอื่น ๆ ประกอบการพิจารณาสินไหมทดแทน ได้แก่ ใบแจ้งความเสียหายของรถกรณีประสบอุบัติเหตุ, ใบเสร็จแสดงค่ารักษาพยาบาล, เอกสารการยืนยันตัวตน

ค่าสินไหมทดแทน พรบ รถจักรยานยนต์

เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้ขับขี่ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ที่ได้กำหนดความคุ้มครองไว้ให้กับผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึง คู่กรณี บุคคลภายนอกไว้ว่าจะได้รับความคุ้มครอง หรือค่าสินไหมทดแทน การคุ้มครองจาก พรบ จะให้ความคุ้มครองเฉพาะรถคันที่มี พ.ร.บ. เท่านั้น แต่หากมอเตอร์ไซค์คันที่มาชนเรา พ.ร.บ. หมดอายุ หรือ ไม่มีพ.ร.บ. หากเราเป็นฝ่ายถูก จะสามารถเบิก พ.ร.บ. ของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดได้ สามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นได้จากสำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถเป็นรักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน 15,000 บาท หากเสียชีวิต 35,000 บาท โดยกองทุนจะไปไล่เก็บคืนจากเจ้าของรถโดยบวกเงินเพิ่มอีก 20% พร้อมค่าปรับที่ไม่ทำ พ.ร.บ. จักรยานยนต์อีกไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้หากท่านใดยังสงสัยเกี่ยวกับค่าสินไหมทดแทน สามารถสอบถามหรือปรึกษากับเราได้ที่อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ประกันภัย เรามีเจ้าหน้าที่ที่พร้อมยินดีให้คำปรึกษาด้านประกันภัยในทุกเรื่องแก่ท่านอย่างมืออาชีพ

ตัวอย่างหนังสือเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
สำหรับตัวอย่าง หนังสือเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน claimform หรือแบบฟอร์มเรียกค่าสินไหมทดแทน

อ่านบทความที่น่าสนใจ : ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ รู้เรื่องการสอบและการต่ออายุ ในปี 2563

อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นโบรกเกอร์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงและมั่นคง  มีผลิตภัณฑ์และบริการด้านประกันภัยที่ครบวงจร พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัยรถยนต์ที่สามารถเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์กับบริษัทประกันภัยได้มากถึง 20 บริษัท, ประกันสุขภาพครอบครัว ประกันอุบัติเหตุ รวมถึงสิทธิประโยชน์มากมาย อาทิเช่น รถใช้ฟรีระหว่างซ่อม ค่าแท็กซี่ในการเดินทางฟรี บริการให้คำปรึกษา 24 ชั่วโมง บริการจัดส่งเอกสารฟรีถึงหน้าบ้าน บริการการันตีคืนเงิน 100% และอีกมากมายที่ท่านจะได้รับ ท่านสามารถคลิกเข้าชมผลิตภัณฑ์และบริการดี ๆ ของเราได้ ประกันภัยดี ๆ พร้อมดูแลและให้ความคุ้มครองด้วยความรับผิดชอบในงานประภันภัยแก่ทุกท่านแล้ว

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *