ส่วนลดประวัติดี

ส่วนลดประวัติดี คืออะไร เกี่ยวข้องกับประกันภัยรถยนต์อย่างไร

ส่วนลดประวัติดี

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ทำประกันรถยนต์น่าจะเคยได้ยินคำว่า ส่วนลดประวัติดี หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกกันว่า No Claim Bonus (NCB) กันมาพอสมควร แต่รู้หรือไม่ว่าการให้ส่วนลดประวัติดี เค้ามีวิธีคำนวณส่วนลดประวัติดีอย่างไร ได้ส่วนลดประวัติดีกันเท่าไหร่ในกรณีที่ประกันรถยนต์ไม่เคยเคลม ! ที่สำคัญส่วนลดประวัติดียังช่วยลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ได้อีกด้วย เดี๋ยวเราลองมาดูกันเลยค่ะ ว่าเรื่องราวเกี่ยวกับ ส่วนลดประวัติดี นั้นเป็นอย่างไร

ส่วนลดประวัติดี คืออะไร ?

ถ้าพูดแบบง่าย ๆ ไม่ใช้ศัพท์เทคนิค ส่วนลดประวัติดี คือ การที่ประกันรถยนต์ไม่เคยเคลม หรือ เราไม่เคยเป็นฝ่ายผิดในปีที่ผ่านมา

เมื่อเราเลือกต่อประกันรถยนต์กับบริษัทประกันเดิม ก็จะได้รับส่วนลดประวัติดีนั่นเอง ส่วนใหญ่แล้วคนที่ทำ ประกันชั้น1 จะได้รับส่วนลดประวัติดีในกรณีที่ไม่มีเคลม ประกันรถยนต์2+ , ประกันรถยนต์3+ จะมีส่วนลดประวัติดีให้เฉพาะบางบริษัทประกันภัยเท่านั้น !

เช่น B ทำประกันรถยนต์กับบริษัทประกันคุ้มภัย ปีที่แล้ว B ไม่เคยแจ้งเคลมประกัน หรือว่าเป็นฝ่ายผิดเลยสักครั้ง ทำให้ในปี ต่อประกันรถยนต์  B ก็จะได้รับส่วนลดประวัติดีจากประกันคุ้มภัยนั่นเอง

วิธีคำนวณส่วนลดประวัติดี

วิธีการคำนวณส่วนลดประวัติดี ส่วนใหญ่บริษัทประกันภัยจะคิดคำนวณจากฐานเบี้ยประกัน รวมถึงประวัติการขับขี่ในปีที่ผ่านมา หากถามว่าเบี้ยประกันภัยในปี ๆ นึงจะลดลงไปเท่าไหร่ ก็คงไม่สามารถบอกได้แบบเป๊ะ ๆ แต่ที่แน่ ๆ ส่วนลดประวัติดี ช่วยลดค่าเบี้ยประกันภัยได้สูงสุดถึง 50% แถมยังใช้เป็นวิธีลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้อีกด้วย ซึ่งมีเงื่อนไขดังนี้

  • ไม่มีเคลมประกันในปีแรก ได้ส่วนลดประวัติดี 20%
  • ไม่มีเคลมประกันในปีที่ 2 ติดต่อกัน ได้ส่วนลดประวัติดี 30%
  • ไม่มีเคลมประกันในปีที่ 3 ติดต่อกัน ได้ส่วนลดประวัติดี 40%
  • ไม่มีเคลมประกันในปีที่ 4 ติดต่อกันขึ้นไป ได้ส่วนลดประวัติดี 50%

อ่านเพิ่มเติม : เคล็ดลับดีๆ ทำยังไงให้ได้เบี้ยประกันภัยถูกลง ฉบับ 2019

เปลี่ยนบริษัทประกันภัย ได้ส่วนลดประวัติดีหรือไม่

ในกรณีที่เราเปลี่ยนบริษัท ประกันรถยนต์ เพราะไม่อยากต่อประกันกับเจ้าเดิม คำถามคือ.. จะได้รับ ส่วนลดประวัติดี หรือไม่ ?

ตอบเลย..ว่าได้รับส่วนลดประวัติดีอย่างแน่นอน แต่ต้องมีหลักฐานยืนยันนะคะ ว่าเราได้รับส่วนลดประวัติดีจากบริษัทประกันเดิมจริง ๆ เช่น ใบเตือนต่ออายุ เป็นต้น

สรุป

ส่วนลดประวัติดี ผู้ทำประกันภัยรถยนต์จะได้รับก็ต่อเมื่อปีที่ผ่านมาไม่เคยเคลมประกันรถยนต์ หรือไม่เคยเป็นฝ่ายผิดเลยสักครั้ง และการที่เราย้ายบริษัทประกัน แต่อยากได้ ส่วนลดประวัติดี จากประกันเจ้าใหม่ก็สามารถทำได้ แต่ต้องมีหลักฐานมายืนยันด้วยเช่นกันว่าเราได้รับส่วนลดประวัติดีนั่นเองค่ะ

Loading

One thought on “ส่วนลดประวัติดี คืออะไร เกี่ยวข้องกับประกันภัยรถยนต์อย่างไร

  1. Pingback: เคลมประกันรถยนต์ไม่มีคู่กรณี เสียส่วนลดประวัติดีในปีถัดไปหรือไม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *